จัดงานสมโภช "วัดอรุณ" 10 วัน หลังบูรณะพระปรางค์แล้วเสร็จ

21 ก.ค. 2560 | 09:43 น.
กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมมือวัดอรุณฯ หน่วยงานรัฐ-เอกชน เตรียมจัดงานสมโภช ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2560 – 5 ม.ค. 2561

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560  ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงเรียนพระปริยัติธรรม (เผือกวิทยาประสาธน์) ภายในวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ  พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมการเตรียมความพร้อมในการจัดงานสมโภชพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ครั้งที่ 1/2560 ว่า ที่ประชุมรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานบูรณะพระปรางค์และพระมณฑปวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารที่เริ่มมีการบูรณะมาตั้งแต่ปี 2556 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

1J6A5059

ขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) โดยกรมศิลปากรได้บูรณะพระปรางค์ ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้  ทิศตะวันตกเฉียงใต้  ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และพระมณฑปด้านทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก รวมทั้งบูรณะพระปรางค์ ประธานเสร็จสมบูรณ์แล้ว  และได้บูรณะชั้นฐานสิงห์ ชั้นที่ 1-3 ไปแล้วบางส่วน ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมศิลปากรอยู่ระหว่ างดำเนินการบูรณะส่วนฐานสิงห์ที่ เหลือ งานประติมากรรม บันได กำแพงแก้ว ซุ้มประตู พื้นและศาลาเก้าห้องคาดว่าจะแล้วเสร็จและทำการรื้อนั่งร้านทั้งหมดในเดือนสิงหาคม 2560 หลังจากนั้นในเดือนกันยายนจะมี การเปิดไฟโดยรอบพระปรางค์ และมณฑป เพื่อความเป็นสิริมงคล

1J6A5265

 

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตั้ งคณะทำงาน โดยมีผู้แทนวธ. วัดอรุณราชวรารามฯ กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมมือกันจัดทำแผนแม่บทในการอนุรักษ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของวัดอรุณราชวรารามฯ นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบมอบหมายให้วธ. ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและหน่วยงานต่างๆจัดงานสมโภชพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามฯ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2560 – 5 มกราคม 2561 รวมเป็นเวลา 10 วัน  ซึ่งกิจกรรมภายในงานดังกล่าว อาทิ การถวายราชสักการะสมเด็จ พระเจ้าตากสินมหาราช การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม อาทิ การแสดงตีกลอง การแสดงขบวนเรือพยุหยาตรา การแสดงหนังใหญ่ การแสดงหุ่นละครเล็ก พิธีทำบุญตักบาตรต้อนรับปีใหม่  และตลาดย้อนยุค รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการ “เล่าขานตำนานวัดอรุ ณราชวรารามฯ”  นิทรรศการ “เล่าเรื่อง 250 ปี กรุงธนบุรี” และนิทรรศการแสดงภาพถ่ายที่ ชนะการประกวด “จากอดีต...สู่ปัจจุบัน วัดอรุณฯ” เป็นต้น โดยให้กำหนดกิจกรรมดังกล่าวไว้ ในปฏิทินการท่องเที่ยวไทยในปี 2561 ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย 1J6A5280 ทั้งนี้ สำหรับวันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเชื่อกันว่าวัดอรุณราชวรารามฯมีความเกี่ยวข้องกับพระองค์  ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นวัดโบราณที่ สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาที่ได้ มีการเปลี่ยนชื่อวัดมาหลายต่อหลายครั้ง  แต่เดิมนั้นวัดแห่งนี้มีชื่อว่า “วัดมะกอก” และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น“วัดแจ้ง” อันเนื่องมาจากความเชื่อว่า “เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงมีพระราชประสงค์จะย้ายราชธานีมาตั้งที่กรุงธนบุรี ใน พ.ศ. 2310 ได้เสด็จมาถึงหน้าวัดนี้ตอนรุ่งแจ้งพอดี จึงพระราชทานชื่อใหม่ว่า “วัดแจ้ง"

ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2  ทรงโปรดเกล้าฯให้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดแจ้ง เเละพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดอรุณราชธาราม” ต่อมาพระองค์มีพระราชดำริที่ จะเสริมสร้างพระปรางค์หน้าวัดให้สูงขึ้นแต่สิ้นรัชกาลเสียก่อน จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ได้ทรงปฏิสังขรณ์วัดและสร้างพระปรางค์ให้แล้วเสร็จ เเละในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดอีกครั้ง เเละได้พระราชทานนามวัดใหม่ว่า “วัดอรุณราชวราราม”