3 องค์กรผนึกพลังยกระดับมาตรฐาน SMEs

20 ก.ค. 2560 | 08:44 น.
3 องค์กรผนึกพลัง “ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ เอสเอ็มอีแบงก์  บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ร่วมบูรณาการผ่าน “โครงการยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร่วม 1,100 รายทั่วประเทศ -นำร่อง 200 รายเพิ่มศักยภาพสินค้าสร้างความเชื่อมั่น ก่อนขยายฐานตลาดเออีซี-ซีแอลเอ็มวี

[caption id="attachment_182660" align="aligncenter" width="454"] นายมงคล ลีลาธรรม นายมงคล ลีลาธรรม[/caption]

กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า “ธพว.พร้อมเดินหน้าสานต่อนโยบายภาครัฐอย่างต่อเนื่องโดยมุ่งเน้นการส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก 10 S-Curve เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้ได้รับการพัฒนาติดปีกความรู้ความสามารถเพิ่มศักยภาพปรับปรุงด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับของตลาดสากลสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนรวมถึงการเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น  ซึ่งขณะนี้ธพว.พร้อมผลักดันลูกค้าจากสาขาทั่วประเทศ ที่ผ่านการคัดกรองจากหน่วยงานพัฒนาและสาขาพื้นที่มาแล้ว เพื่อเข้าร่วมโครงการจำนวน 1,100 ราย โดยนำร่อง 200 รายจะได้รับสิทธิพิเศษการสนับสนุนคูปองยกระดับมาตรฐานสินค้ามูลค่า 5,000 บาท/ราย สำหรับผู้ประกอบการที่สินค้าไม่ผ่านมาตรฐานธนาคารจะส่งเข้าบ่มเพาะพัฒนาศักยภาพกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นายสุรชัย  กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการเซ็นทรัลแล็บไทย ระบุว่า โครงการดังกล่าวเพื่อยกระดับสินค้าไทยให้ได้รับการรับรองมาตรฐานเป็นสินค้าปลอดภัยที่ผู้บริโภคเชื่อมั่น ต่อยอดการเพิ่มรายได้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบาย Thailand 4.0 ผ่านโครงการคูปองที่มอบให้กับผู้ประกอบการเพื่อใช้ตรวจวิเคราะห์สินค้าในกลุ่มผักและผลไม้ กลุ่มอาหารดิบ กลุ่มอาหารแปรรูป กลุ่มเครื่องสำอาง น้ำบริโภค เครื่องดื่มในภาชนะปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มชา กาแฟ และอื่นๆ โดยหลังจากผ่านกระบวนการทางห้องปฏิบัติการแล้ว จะแสดงผลเป็นเอกสารรายงานผลการตรวจ ทั้งในรูปแบบข้อมูลวิชาการ และในรูปแบบที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในตลาดในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ เซ็นทรัลแล็บไทย เป็นห้องปฏิบัติการเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบความชำนาญด้านการตรวจปริมาณสารพิษปนเปื้อนในผักและผลไม้จากห้องปฏิบัติการสหภาพยุโรป (EURL) ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน (2014-2016)

ผศ.ดร.ภุชงค์  อุทโยภาศ  รักษาการแทนรองอธิบดี มก.นั้น  สนับสนุนโดยมีบทบาทเป็นนักวิชาการให้คำปรึกษา (Consultant) เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ให้พิจารณานำไปปรับปรุงกระบวนการผลิตและ การจัดการคุณภาพความปลอดภัยอาหารให้ได้ตามมาตรฐาน หรือในกรณีที่มีมาตรฐานอยู่แล้วก็ เพิ่มระดับมาตรฐานสู่ระดับสากล ทั้งนี้จะสนับสนุนส่งเสริมผ่าน หลักสูตรฝึกอบรมและกิจกรรม เช่น in-house–training เพื่อให้ผู้ประกอบการได้พัฒนาตนเอง เตรียมพร้อมสู่การรับรองระบบมาตรฐาน ความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่เพียงแต่คณะวิชาที่เกี่ยวข้องกับอาหารโดยตรง คือ คณะอุตสาหกรรมเกษตร และ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ยังรวมถึงคณะวิชาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตวัตถุดิบอาหาร เช่น คณะประมง คณะเกษตรศาสตร์ และ การวิเคราะห์เพื่อคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร เช่น คณะวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

ทั้งนี้ การผนึกกำลังจาก 3 หน่วยงานครั้งนี้  เพื่อร่วมขับเคลื่อนการสนับสนุนและส่งเสริมเติมเต็ม SMEs คนตัวเล็กทั่วประเทศ เพิ่มศักยภาพในการปรับปรุงคุณภาพสินค้าและผลิตภัณฑ์  ยกระดับมาตรฐานสร้างความเชื่อมั่นสู่ระดับสากล  กระตุ้นให้เกิดการค้าการลงทุน รวมถึงการขยายฐานการตลาดออกสู่ตลาดกลุ่มเป้าหมาย อาทิ กลุ่มตลาด AEC , CLMV สำหรับผู้ประกอบการ SMEsลูกค้าธพว. ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถติดต่อได้ทุกสาขา หรือสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมของธนาคารผ่านช่องทาง facebook.com/SME Development Bank