กกต.ล้มแผนตีความเซตซีโร่

20 ก.ค. 2560 | 03:44 น.
กกต.ล้มเลิกแผนส่งศาลตีความปม “เซตซีโร่” หวั่นสังคมเข้าใจว่าทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว “สมชัย” ชี้กำหนดเลือกตั้งส.ค. 61 เป็นเพียงการประเมินของจนท.

นายสมชัยศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยภายหลังว่า ที่ประชุมกกต.มีมติเอกฉันท์ให้สำนักงานกกต.พิจารณาช่อง ทางที่จะยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยกกต.ต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยความเห็นชอบด้วยรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นจาก 7 ประเด็นที่มีการเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาคือ

1.ให้ยื่นในประเด็นที่มาตรา 26 ของพ.ร.ป. กกต.ตัดอำนาจกกต.คนเดียวในการสั่งระงับยับยั้งเลือกตั้งได้หากพบว่ามีการกระทำการที่เข้าข่ายเป็นการทุจริต โดยเห็นว่า ไม่สอดคล้องกับรัฐ- ธรรมนูญ มาตรา 224 วรรคท้าย ที่กำหนดชัดเจนว่า กกต.คนเดียวมีอำนาจในการสั่งระงับยับยั้งการเลือกตั้งของหน่วยหรือเขตเลือกตั้งได้

2.ให้ยื่นมาตรา 27ของพ.ร.ป.กกต. ที่ตัดอำนาจ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เอง ทั้งที่รัฐธรรมนูญมาตรา 224 (1) บัญญัติให้กกต.มีอำนาจทั้งจัด หรือมอบอำนาจให้หน่วยงานหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ได้

TP16-3280-XA “ทั้ง 2 ประเด็นนี้กกต.เห็นว่าหากประกาศใช้เป็นกฎหมายจะเกิดผลเสีย นำไปสู่การตีความว่าบทบัญญัติขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และอาจมีปัญหาในแง่ของการปฏิรูปประเทศ ไม่สามารถทำให้เกิดการเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม กกต.จึงเห็นเป็นเอกฉันท์ ว่าขัดรัฐธรรมนูญ และให้สำนักงานไปศึกษาช่องทางกฎหมายในการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสัปดาห์นี้ หากมีช่องทางก็ให้เสนอต่อประธานกกต.ลงนามทันที ส่วนประเด็นอื่นๆ กกต.ไม่ติดใจที่จะส่งศาล โดยเฉพาะเรื่องเซตซีโร่กกต. เพราะถ้ายื่นก็จะทำให้สังคมเข้าใจว่าทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว”

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ที่กกต.ไม่ใช้ช่องทางยื่นหนังสือผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หรือนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าทั้ง 2 ช่องทางไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ อีกทั้งที่ผ่านมากกต.ได้แสดงความเห็นต่อสาธารณะแล้วว่าร่างกฎหมายมีปัญหาอย่างไร ก็เพียงพอที่นายกฯ จะนำไปประกอบการพิจารณาว่าสมควรที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่ ซึ่งการจะยื่นหรือไม่ ก็เป็นสิทธิของนายกฯ ในฐานะฝ่ายบริหาร

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกระแสข่าวกกต.กำหนดวันเลือกตั้งในช่วงสิงหาคม 2561 ว่า ยืนยันว่า กกต.ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งที่แท้จริง และแผนงานดังกล่าวเป็นเพียงการประเมินของเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมการภายใน ยังไม่เคยมีการเสนอให้ที่ประชุมกกต.ได้รับทราบ ไม่ได้เป็นปฏิทินการเลือกตั้ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,280 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560