เอพี อะคาเดมี่ แล็บสร้างคนคุณภาพวงการอสังหาฯ

21 ก.ค. 2560 | 23:10 น.
ทุกแวดวงอาชีพ ล้วนต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งส่วนใหญ่สิ่งที่เรียนรู้จากรั้วมหาวิทยาลัยมักเป็นภาคทฤษฎี แต่เมื่อลงมาปฏิบัติจริงกลับเจอปัญหา บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) จึงทุ่มงบ 70 ล้านบาท เพื่อการพัฒนาและสร้างคนให้กับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์อย่างจริงจัง ผ่านสถาบัน AP Academy ด้วย 3 แนวคิดหลัก ได้แก่

1. Experiential Learning การเรียนรู้ มุ่งสู่การลงมือทำจริง (Experiental Learning) ผ่าน “เอพี อะคาเดมี่ แล็บ” (AP Academy Lab) แล็บเพื่อการเรียนรู้ครบวงจรด้านอสังหาฯ ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนการทำงานในวงการอสังหาริมทรัพย์

2. Digital Education การเปลี่ยน Platform การเรียนรู้ให้ก้าวทันโลก Digital ผ่านสื่อการเรียนการสอนที่เข้าถึงได้ตลอด 24 ชม.

3. Knowledge Transformation การส่งต่อองค์ความรู้ที่นำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือไอเดียใหม่ๆ ได้จริง

“ภูมิพัฒน์ สินาเจริญ” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานทรัพยากรบุคคล และผู้อำนวยการ สถาบันเอพี อะคาเดมี่ กล่าวว่า เอพี อะคาเดมี่ แล็บ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 800 ตารางเมตร บนชั้น 31 ของอาคารเลครัชดา ถนนรัชดาภิเษก ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ที่แตกต่างกัน แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ 1. AP HOME LAB คือ พื้นที่ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้จากการลงมือทำจริง เป็นพื้นที่ที่จำลององค์ประกอบของบ้าน เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ ให้เกิดความอยากเรียนรู้ ฉีกกฎเกณฑ์ในการสร้างบ้านแบบเดิมๆ 2. COLLABORATION SPACE พื้นที่ในการแชร์ความรู้และความคิดเห็นต่างๆ ร่วมกัน 3. PLAY SPACE มุมพักผ่อนที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และ 4. AP AUDITORIUM โซนสำหรับงานอบรมสัมมนาที่เป็นทางการเพื่อกระตุ้นให้พนักงานเอพีทุกคนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน สร้างให้เกิดการลงมือทำจริงในทุกๆ ขั้นตอน

ส่วน Knowledge Transformation การมุ่งส่งต่อองค์ความรู้ที่นำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือไอเดียใหม่ๆ ได้จริง ในปีนี้ได้ร่วมมือกับพันธมิตร มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป ที่สนับสนุนโปรแกรม AP OPEN HOUSE ปี 2 พานักศึกษาไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 4 คน โดย Theme ในปีนี้คือ Digital for Future Living น้องๆ จะได้ไปเรียนรู้การผสานเทคโนโลยีเข้ากับการอยู่อาศัยในอนาคต หรือพันธมิตรจากประเทศอิตาลีในการร่วมจัดงานสัมมนาเชิงดีไซน์ AP Symposium

หลักสูตรที่เอพี อะคาเดมี่ ออกแบบ ถือได้ว่าเปลี่ยนรูปแบบ (platform) การเรียนรู้ ด้วยการนำเทคโนโลยีต่างๆ ในยุคดิจิตอล (Digital Learning) มาผสมผสาน เพื่อให้เกิดความสนุก อินเตอร์แอกทีฟ และเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงองค์ความรู้ผ่านแอพพลิเคชันเอพี

MP30-3280-B “ภูมิพัฒน์” กล่าวเสริมว่า เอพีมีประสบการณ์ตรงจากการรับบัณฑิตจบใหม่หลากหลายสาขาเข้าทำงาน แต่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ เนื่องจากรู้เฉพาะทฤษฎี แต่ขาดทักษะและประสบการณ์ในการลงมือปฏิบัติงาน จึงเป็นโจทย์ในการพัฒนาเอพี อะคาเดมี่ แล็บขึ้น ซึ่งปีนี้ โครงการ เอพี โอเพ่นเฮ้าส์ 2017 โดยสถาบันเอพี อะคาเดมี่ เปิดรับนิสิตนักศึกษา ปีที่ 3 และ 4 จำนวน 50 คน จากหลากหลายสาขาของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ เข้าฝึกงานหลักสูตรเจาะลึกความเข้มข้นเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้นักศึกษาฝึกงาน ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างครบวงจร และได้เพิ่มหลักสูตรใหม่ด้าน Marketing and Sales (การตลาดและการขาย) จากหลักสูตรวิศวกรรมโยธา เน้นการฝึกจริง ทำจริง

หลักสูตรที่เอพี อะคาเดมี่ จัดทำไว้ ได้แก่ หลักสูตรพัฒนาบุคลากรในองค์กร (Internal Programme) เน้นพัฒนาทีมผู้ควบคุม และบริหารการก่อสร้าง ให้สามารถตอบคำถามเบื้องต้นของลูกค้าได้ ทำให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีและรวดเร็ว และหลักสูตรสำหรับบุคคลภายนอก (External Programme) เน้นเพิ่มพูนความรู้ให้กับคนภายนอกในสายงานอสังหาริมทรัพย์ และบุคคลทั่วไป โดยร่วมมือกับองค์กรภายนอกต่างๆ เช่น ศูนย์พัฒนาแรงงาน สภาวิศวกร เพื่อจัดอบรมพัฒนาคนในสังคม โดยเน้นการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเห็นสถานการณ์จริง ได้ลงมือทำจริง

เป้าหมายของการจัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะของคนในวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ของ เอพี ถือเป็นการเปิดกว้างสำหรับทุกคน เพื่อให้เกิดการแชร์ข้อมูลและองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ออกไปสู่สาธารณะ ซึ่งจะมีส่วนช่วยพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์และสังคมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,280 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560