‘ระนอง’เร่งวางโซนนิ่ง จัดแถวแรงงานต่างด้าว

22 ก.ค. 2560 | 00:00 น.
ระนอง เร่งจัดโซนนิ่งแรงงานต่างด้าว หวังเป็นโมเดลแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวแห่งแรกของประเทศ

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จากการที่ทางกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้จังหวัดระนองเป็นจังหวัดนำร่องในการดำเนินการจัดโซนนิ่งแหล่งที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวให้อยู่อาศัยเป็นโซนอย่างชัดเจนไม่กระจัด กระจายเช่นที่ผ่านมา เพื่อง่ายต่อการควบคุมและการจัดทำประวัติ และฐานข้อมูล ทั้งนี้เพื่อที่จะเป็นโมเดลต้นแบบให้กับจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไปดำเนินการควบคุมดูแลและการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในแต่ละพื้นที่ให้เป็นระบบมากขึ้นนั้น

MP24-3280-D ขณะนี้ทางจังหวัดระนองกำลังเร่งดำเนินการโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วเป็นแห่งแรกของประเทศเพื่อให้เป็นโมเดล หรือต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว นอกจากนี้ยังเป็นการแก้วิกฤติปัญหาแรงงานต่างด้าวในทุกมิติเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา

“โดยขณะนี้ทางจังหวัดได้กำลังดำเนินการจะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 4 โดยเริ่มจากขั้นตอนแรกคือการสำรวจตัวเลขแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ ขั้นตอนที่ 2 กำหนดเขตพื้นที่ที่จะกำหนดเป็นโซนแหล่งที่พักอาศัย ขั้นตอนที่ 3 เปิดศูนย์ประสานงานชุมชนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาขึ้นที่ ม. 5 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานในการนำแรงงานที่กระจัดกระจายเข้าสู่ชุมชนโซนนิ่งที่กำหนดไว้ ขั้นตอนต่อไปคือการนำแรงงานเข้าสู่โซนนิ่งที่กำหนดในขั้นตอนที่ 4 ซึ่งขณะนี้ได้มีการกำหนดพื้นที่ที่จะจัดเป็นโซนนิ่งแล้วใน 2 พื้นที่ในเขตอ.เมืองระนอง จากนั้นจะมีการสำรวจแหล่งที่พักอาศัยที่เป็นบ้านเช่า ห้องแถวเพื่อสรุปตัวเลขและจำนวนห้องพักที่จะก่อสร้างเพิ่ม”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,280 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560