โรลส์-รอยซ์ ฉลองครบรอบ 50 ปี อัลบั้ม “Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band” แห่งวงเดอะ บีเทิลส์

17 ก.ค. 2560 | 11:20 น.
โรลส์-รอยซ์ ประกาศฉลองครบรอบ 50 ปี อัลบั้ม “เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาตส์ คลับ แบนด์ (Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band)” แห่งวงเดอะ บีเทิลส์ กำหนดจัดแสดงรถยนต์รุ่น Phantom V สีสันสดใสที่ศิลปินก้องโลกแห่งตำนาน จอห์น เลนนอน เคยใช้ขับขี่ไปยังบ้านพักในกรุงลอนดอน เพื่อให้สาธารณชนได้ร่วมยลโฉมรถยนต์แห่งประวัติศาสตร์อย่างใกล้ชิด ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2560

Photo (1) (2)

ปัจจุบัน รถยนต์ Phantom V เป็นกรรมสิทธิ์ของพิพิธภัณฑ์ Royal British Columbia Museum ในประเทศแคนาดา โดย Phantom Vจะเดินทางจากแคนาดามายังกรุงลอนดอนเพื่อร่วมจัดแสดงในงานแสดงสุดยอดยานยนต์ในตำนาน “The Great Eight Phantoms”ของ โรลส์-รอยซ์ ที่บอนแฮมส์ บนถนนบอนด์สตรีท ซึ่งเป็นย่านใจกลางเมืองที่ศิลปินชื่อดัง จอห์น เลนนอน มักใช้รถยนต์คันนี้ขับไปเยือนอยู่เสมอในช่วงปลายทศวรรษที่ 1960

โดยเป็นเวลากว่า 50 ปีมาแล้ว ที่วงเดอะ บีเทิลส์ ซึ่งมี จอห์น เลนนอน เป็นสมาชิกก่อตั้งวงมีเพลงฮิตติดชาร์ตมากมาย อาทิ I Saw Her Standing There, Can’t Buy Me Love, A Hard Day’s Night, All My Loving, I Should Have Known Better และ I Feel Fine

Photo (2) (2)

รถยนต์รุ่น Phantom V ของ จอห์น เลนนอน

ในวันที่ 3 มิถุนายน 1965 วันเดียวกับที่ เอ็ดเวิร์ด เอช. ไวท์ เดินทางไปกับกระสวยอวกาศโครงการเจมินี 4 (Gemini 4) และได้เป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้เดินทางในอวกาศ แต่ จอห์น เลนนอน ได้รับสิ่งที่พิเศษยิ่งกว่า นั่นคือรถยนต์ โรลส์-รอยซ์ รุ่น Phantom Vในสีวาเลนไทน์แบล็ค (Valentine Black) ซึ่งต่อมา เขากล่าวว่า เขาต้องการเป็นมหาเศรษฐีแบบหลุดโลกอยู่เสมอ และรถยนต์แฟนธอมคือก้าวสำคัญที่จะทำให้ความฝันของเขาเป็นจริง

เลนนอนได้ทำการตกแต่งรถยนต์ Phantom V ใหม่ให้เป็นสไตล์นักร้องเพลงร็อกขนานแท้ โดยปรับเบาะหลังใหม่ให้เป็นเบาะนอนแบบดับเบิลเบด พร้อมติดตั้งโทรทัศน์ โทรศัพท์ และตู้เย็น รวมถึงเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบแนวตั้งและระบบเสียงที่สั่งผลิตพิเศษ (รวมถึงเครื่องกระจายเสียงด้านนอกตัวรถ)

Photo (3) (2)

หลังจากนั้น ในเดือนเมษายน ค.ศ. 1967 เมื่อเสร็จสิ้นการบันทึกเสียงอัลบั้มชื่อดังแห่งยุค “เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาตส์ คลับ แบนด์” เลนนอนได้ขอให้ เจพี ฟอลลอน ผู้ผลิตตัวถังรถในเมืองเซอร์รีย์ ทำสีรถยนต์แฟนธอมของเขาใหม่ และได้เผยโฉมรถแฟนธอมในสีสันใหม่เพียงไม่กี่วันก่อนการเปิดตัวอัลบั้มนี้ในวันที่ 1 มิถุนายนของปีเดียวกัน และรถยนต์คันนี้ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในภาพลักษณ์ของอัลบั้ม “เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาตส์ คลับ แบนด์” ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากนิตยสารชั้นนำในยุคนั้นว่าเป็น “การเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ของความล้ำหน้าแห่งวงการดนตรีทุกแนว” และ “ผลงานชิ้นเอก” ที่แท้จริง

Photo (4) (1)

โทนสีใหม่นี้มักถูกบรรยายว่าเป็น “การหลอนประสาท” และแน่นอนว่า สีสันเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสีเหลือง ต้องการสื่อถึงหน้าปกอัลบั้ม “เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาตส์ คลับ แบนด์” นั่นเอง แต่ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าลวดลายที่คดโค้งเหล่านั้นไม่ได้เป็นการจัดวางแบบสุ่ม แต่เป็นลายดอกไม้คดเคี้ยวในแบบยิปซี ซึ่งพบเห็นได้ในกองคาราวานและเรือบรรทุกสินค้าในลำคลอง โดยมีสัญลักษณ์จักรราศีบนหลังคา

เลนนอนใช้รถยนต์ Phantom V เป็นประจำจนถึงปี ค.ศ. 1969 (ซึ่งในความเป็นจริง เลนนอนยังมีรถยนต์ Phantom V สีขาวล้วนอีกคันหนึ่งซึ่งไม่ปรากฏให้เห็นบ่อยนัก) เลนนอนได้ใช้งานรถยนต์คันนี้ รวมถึงทำการเปลี่ยนสีใหม่ และใช้เดินทางเพื่อไปรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ร่วมกับวงดนตรีของเขาในปี ค.ศ. 1965 หลังจากนั้นจึงใช้งานรถยนต์คันนี้อีกครั้งในการส่งคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในปี ค.ศ. 1969 เพื่อเป็นการประท้วงหลายสิ่งที่เขาไม่เห็นด้วยกับประเทศอังกฤษ โดยเฉพาะเรื่องสงครามเวียดนาม รถยนต์ Phantom Vถูกขนส่งไปยังสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 1970 เมื่อเลนนอนย้ายไปพำนักที่นั่น และได้ถูกเช่าเพื่อใช้รับส่งนักร้องเพลงร็อกชื่อดังอีกหลายคน อาทิ เดอะ โรลลิง สโตนส์, บ็อบ ดิลลัน, และ เดอะ มูดี บลูส์ และหลังจากถูกเก็บรักษาไว้เป็นเวลานาน ในปี ค.ศ. 1977 มหาเศรษฐี จิม แพตติสัน จึงบริจาครถยนต์ Phantom V คันนี้ให้แก่ พิพิธภัณฑ์ Royal British Columbia Museum ในวิกตอเรีย มลรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา

งานแสดงสุดยอดยานยนต์ในตำนาน “The Great Eight Phantoms” ของ โรลส์-รอยซ์ กำหนดจัดที่โชว์รูมและศูนย์จัดแสดงสินค้านานาชาติบอนแฮมส์ บนถนนนิวบอนด์สตรีท กรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2560