“นิพิฏฐ์”ชี้ “ประวิตร-อนุพงษ์”ไม่ใช่เป้าหมายถูกปรับเปลี่ยนเก้าอี้

16 ก.ค. 2560 | 05:49 น.
“นิพิฏฐ์”ชี้ประวิตร-อนุพงษ์ ทำงานไม่มีข้อบกพร่อง จะปรับเปลี่ยนตำแหน่งในครม.คงยาก ยอมรับจากที่ได้พบประชาชน ราคาเกษตรมีปัญหามาก ”แนะ “ฉัตรชัย”ชี้แจงสาเหตุกับนายกฯให้ชัดเจน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สะท้อนความเห็นเกี่ยวกับการกระแสข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวโน้มจะปรับครม. ในเร็วๆนี้ ว่า คิดว่านายกรัฐมนตรี คงประเมินจากผลงานในการปฎิบัติตามนโยบายของรัฐมนตรีแต่ละท่าน มากกว่าการปรับเพื่อเข้าสู่โรดแมปในการเลือกตั้ง

nipit1

ส่วนกระแสข่าวที่โฟกัสไปที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อาจจะมาดูงานเลือกตั้ง แล้วให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กลาโหม ไปคุมกระทรวงกลาโหมนั้น อดีตส.ส. พัทลุง มองว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะพล.อ.อนุพงษ์ ทำงานได้ดี อยู่แล้ว ไม่มีข้อบกพร่องอะไร ถ้าเปรียบเทียบกับรัฐมนตรีท่านอื่น ไม่น่าอยู่ในเป้าหมายปรับเปลี่ยนหรือโยกย้ายไปไหน รวมทั้งพล.อ.ประวิตร ก็มีความใกล้ชิดเป็นการส่วนตัวกับนายกรัฐมนตรี เคยยึดอำนาจมาด้วยกัน โดยเฉพาะพล.อ.ประวิตร ถือว่าเป็นบุคคลหลักในการยึดอำนาจ จะปรับเปลี่ยนตำแหน่งคงยาก สมมุติถ้ามีการปรับครม.พล.อ.ประวิตรจริงน่าจะอยู่กลาโหมเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม นายนิพิฏฐ์ ยอมรับว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเผชิญกับปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ เกือบทุกอย่างที่เป็นสินค้าเกษตรตัวหลัก มีปัญหาหมด ไม่ว่า มันสำปะหลัง ข้าว สับปะรด ยาง แต่ที่มีปัญหาเพราะอะไร เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ หรือ พล.อ.ฉัตรชัย ต้องไปชี้แจงกับนายกรัฐมนตรีเอง มันอาจเป็นเพราะภาวะตลาดโลกหรือไม่่ก็ว่าไป แต่ตนมองในความเป็นจริงในฐานะที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน

ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวระดับสูงหลายคนยืนยันตรงกันว่า ก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ เคยปรารภไว้เเล้วว่า ภารกิจช่วงท้ายของรัฐบาลเเละคสช.นั้นอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของคสช.เเละรัฐบาลตามโรดเเมปเเละยุทธศาสตร์20ปี เพราะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนการเลือกตั้งนั้น รัฐบาลเเละคสช.ต้องสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรม

สำหรับกระทรวงที่น่าจะมีการปรับออกหรือสลับตำเเหน่ง อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรเเละสหกรณ์หรือพล.ต.อ. อดุลย์ เเสงสิงเเก้ว รมว.พัฒนาสังคมเเละความมั่นคงของมนุษย์ จะย้ายไปเป็นรมว.ยุติธรรมเเทนนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ ที่น่าจะโดนปรับออก หากพล.ต.อ.อดุลย์พลาดตำเเหน่งรมว.ยุติธรรม พล.ต.อ.อดุลย์อาจย้ายไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี โดยมีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จะได้รับการแต่งตั้งให้มารับตำแหน่วรมว.พัฒนาสังคมฯเเทน สำหรับตำเเหน่งผบ.ตร.ที่ว่างลงนั้น จะเป็นโอกาสของพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ก็มีกระเเสข่าวว่าจะถูกปรับออกจากตำเเหน่งด้วย ส่วน พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.เเรงงาน ที่มีปัญหาการเเก้ปัญหาเเรงงานต่างด้าวที่รัฐบาลโดนโจมตี ก็มีแนวโน้มถูกย้ายออกจากตำแหน่งเช่นกัน