‘สยามกลการ’ปั้นธุรกิจโลจิสติกส์

16 ก.ค. 2560 | 09:30 น.
“สยามกลการอุตสาหกรรม” เจ้าพ่อธุรกิจฟอร์กลิฟต์เมืองไทย ประกาศขยายธุรกิจใหม่โดยร่วมทุน JWD ยักษ์ใหญ่ด้านโลจิสติกส์ เปิดบริษัท ‘สยาม เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์’ บริการด้านซัพพลายเชนครบวงจร เล็งรับเหมางานในเครือสยามกลการทั้งหมดกว่า 50 โรงงาน

บริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจรถยกหรือ “ฟอร์ก ลิฟต์” รายใหญ่ในเครือสยามกลการ นำโดย “ประธานวงศ์ พรประภา” เริ่มขยายไลน์ธุรกิจสู่แวดวง “โลจิสติกส์” เต็มตัว ด้วยการเปิดบริษัท สยามเจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (SIAM JWD) ที่ร่วมทุนกับบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD โดยฝ่ายแรกถือหุ้น 52.5% ฝ่ายหลังถือหุ้น 42.5% และอีก 5% ถือหุ้นในนามบุคคล

“เราขยายธุรกิจด้านโลจิสติกส์ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ทั้งบริษัทที่อยู่ในเครือสยามกลการ และบริษัทอุตสาหกรรมอื่นๆ พร้อมตั้งเป้ารายได้ปีแรก 50 ล้านบาท และหวังมีอัตราเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักทุกปีในช่วง 3 ปีแรก” นายประธานวงศ์ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด กล่าวและว่า

[caption id="attachment_179282" align="aligncenter" width="503"] ‘สยามกลการ’ปั้นธุรกิจโลจิสติกส์ ‘สยามกลการ’ปั้นธุรกิจโลจิสติกส์[/caption]

เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ประเดิมรับงานจาก “สยาม จีเอสยัวซ่าส์” เพื่อขนส่งแบตเตอรี่ให้แก่ดีลเลอร์ทั่วประเทศ รวมถึงบริหารจัดการขนส่งรถบรรทุกแร่แบรนด์ “โคมัตสุ” จากท่าเรือไปยังเหมืองแร่แม่เมาะในจังหวัดลำปาง ทั้งนี้บริษัทตั้งใจขยายงานไปยังบริษัทในเครือสยามกลการอีก 5-6 แห่งภายในปีนี้ และครอบคุลมทุกบริษัทของสยามกลการในปี 2563

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของการให้บริการโลจิส ติกส์ในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก ส่วนหนึ่งเพราะการนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลในเขตอุตสาหกรรมใหม่ ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยังมีแนวโน้มสดใส ด้วยยอดผลิตระดับ 2 ล้านคันต่อปี รวมถึงการขยับเข้าไปสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและไฮบริดในอนาคต

JWD มีประสบการณ์กว่า 10 ปีที่ให้บริการโลจิสติกส์แก่ ผู้ผลิตยานยนต์ ทั้งภายในพื้นที่คลังสินค้าของ JWD และแบบ On-Site Service ภายในพื้นที่โรงงานของลูกค้า ครอบคลุมตั้งแต่ลานจอดพักรถยนต์ บริหารจัดการคลังชิ้นส่วนยานยนต์ และการจัดส่งสินค้าไปถึงจุดหมายปลายทาง และนอกจากลูกค้าในเครือสยามกลการแล้วยังมีแผนขยายการรับงานไปยังลูกค้าใหม่ๆ และประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อผลักดันการดำเนินธุรกิจของบริษัทร่วมทุนให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560