คอนติเนนทอลไทร์ส ปักธงรบตลาดยางไทย

18 ก.ค. 2560 | 09:50 น.
ค่าย “คอนติเนนทอล ไทร์ส” จากเยอรมนี เป็นหนึ่งผู้ผลิตยางรถยนต์ที่ตัดสินใจลงทุนสร้างโรงงานในประเทศไทย ซึ่งความคืบหน้าของโรงงานพร้อมทั้งแผนงานขับเคลื่อนแบรนด์จะมีอะไรบ้าง วันนี้ “ฐานยานยนต์” ได้สัมภาษณ์ ศิริวรรณ คูอัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

++ความคืบหน้ารง.ในไทย
แผนการก่อสร้างโรงงานผลิตยางรถยนต์และยางรถกระบะที่จังหวัดระยอง คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์กลางปี 2561 และจะเริ่มผลิตได้ในปี 2562 โดยโรงงานแห่งนี้จะสร้างงานได้ถึง 900 ตำแหน่ง และมีกำลังการผลิตยางรถยนต์และรถกระบะประมาณ 4 ล้านเส้นต่อปี ซึ่งจะผลิตเพื่อรองรับทั้งตลาดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

++กลยุทธ์ครึ่งปีหลัง
เราเพิ่งเปิดตัวยางรถยนต์รุ่นเจน 6 จำนวน 2 รุ่นได้แก่ ComfortContact CC6 ที่มีจุดเด่นคือ การขับขี่นุ่มสบาย ด้วยเทคโนโลยี “Whisper Compound” ลดแรงสั่นสะเทือนจากถนนเพื่อลดระดับเสียงรบกวนลง ราคาเริ่มต้นเส้นละ 2,050 บาท และUltraContact UC6 มีจุดเด่นคือ เน้นประสบการณ์การขับขี่ที่สมดุลในทุกสมรรถนะเพราะขอบลายดอกยางหลบมุมแบบเพชรและระบบระบายนํ้าอย่างรวดเร็วเพื่อความปลอดภัยแม้ขับขี่บนถนนเปียก นอกจากนั้นแล้วยังยึดเกาะดีเยี่ยมและอายุการใช้งานยาวนาน ราคาเริ่มต้นเส้นละ 4,000 บาท โดยยางทั้ง 2 รุ่นออกแบบมาเพื่อรถขนาดเล็กและรถขนาดกลาง

++ผลการดำเนินงาน
ผลประกอบการของเราในครึ่งปีแรกมีการเติบโตเป็นอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเราพยายามจะดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดและเน้นให้ความสำคัญกับคีย์ แวลูของเรา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและตัวแทนจำหน่ายของเราเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จในตลาด

++การแข่งขันในตลาดยาง
การแข่งขันของตลาดยางรถยนต์ในไทย มีหลากหลายแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและมีประวัติยาวนาน ในส่วนของคอนติเนนทอลเป็นแบรนด์เทคโนโลยีจากเยอรมนี ถือว่าอยู่ในกลุ่มพรีเมียม ได้รับการยอมรับ และมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งเราพยายามตอกยํ้าความมั่นใจด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในตลาดประเทศไทยและในภูมิภาค

++แผนงานในระดับภูมิภาค
เรากำลังดำเนินการด้านต่างๆเพื่อขยายการดำเนินงานของเราในภูมิภาคนี้ รวมทั้งด้านการผลิต ด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้า ด้านการตลาด และด้านการกระจายสินค้า โดยในส่วนของการผลิตนั้น เราได้เพิ่มการลงทุนในโรงงาน เหอเฝย (Hefei) ประเทศจีน โดยได้ขยายกำลังการผลิตยางรถยนต์จำนวน 5 ล้านเส้นต่อปี เป็น 14 ล้านเส้นต่อปี ภายในปี 2562 นอกจากนั้นแล้วเราเพิ่งลงทุนในโรงงานประเทศไทย และเรากำลังขยายสาขาอื่น ๆ ของโรงงานไปทั่วโลก และกำลังนำร่องไปยัง 20 แห่งทั่วโลก

ด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้า จะมีการทำงานอย่างใกล้ชิดระหว่างศูนย์วิจัยและพัฒนาเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และตลาดประเทศอื่นๆ

[caption id="attachment_179273" align="aligncenter" width="503"] คอนติเนนทอลไทร์ส ปักธงรบตลาดยางไทย คอนติเนนทอลไทร์ส ปักธงรบตลาดยางไทย[/caption]

ด้านการตลาดยังคงสื่อสารเรื่อง วิชัน ซีโร่ และจะสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และเพิ่มประสิทธิภาพในการรู้จักแบรนด์คอนติเนนทอล มีการนำเมสเสจ “มากกว่าความไว้ใจ คือความปลอดภัยทุกเส้นทาง” มาสื่อสาร โดยไม่เพียงเน้นความสำคัญของยางเฉพาะเรื่องประสบการณ์การขับขี่ แต่ยังเน้นถึงเทคโนโลยีชั้นนำ

นอกจากนั้นแล้วจะมีการนำ Conti Online Contact (COC) หรือแพลตฟอร์มการสั่งซื้อ การสื่อสารและการตลาดแบบB2B ที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ และการตลาดต่างๆพร้อมทั้งติดตามคำสั่งซื้อของได้แบบเรียลไทม์

ด้านผลิตภัณฑ์ จะมีการผสมผสานผลิตภัณฑ์สินค้าของเราในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งจะแตกต่างกันในภูมิภาคอื่นๆ โดยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเพื่อป้อนตลาดในภูมิภาคนี้มีการทำความเข้าใจตลาดท้องถิ่นและตระหนักถึงความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราจึงได้สร้างสายการผลิตภัณฑ์ที่ประเทศจีน แทนที่จะนำเข้าการออกแบบและข้อกำหนดจากตลาดอื่น ๆ โดยตรง

ขณะที่การกระจายสินค้านั้น จะเน้นทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย โดยเราพร้อมให้การสนับสนุนและทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อให้ความต้องการปลายทางของผู้บริโภคและพร้อมจะขยายการให้ความคุ้มครองในเมืองสำคัญๆ อย่างต่อเนื่องและแสวงหาโอกาสเพิ่มขึ้นในเมืองอันดับ 3 และ 4

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560