กคช.และพณ.ดันโครงการนำร่อง “ตลาดเคหะประชารัฐคลองจั่น”

14 ก.ค. 2560 | 04:11 น.
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยการเคหะแห่งชาติ จับมือกระทรวงพาณิชย์ (พณ.)ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เร่งจัดตั้งโครงการตลาดเคหะประชารัฐ ประเดิมนำร่องที่ตลาดเคหะชุมชนคลองจั่น โดย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของตลาดเคหะชุมชนคลองจั่น ส่งเสริมเอกลักษณ์เฉพาะเป็นแหล่งรวมอาหารภาคใต้ สินค้าอุปโภค-บริโภค และสินค้าธงฟ้าประชารัฐ ณ ตลาดเคหะชุมชนคลองจั่น ถนนเสรีไทย ซอย 5 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

pn2

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการ กคช. กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติ สนองตอบนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ลดภาระค่าครองชีพในครัวเรือน และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของตลาดภายในชุมชนการเคหะแห่งชาติให้เป็น “ตลาดเคหะประชารัฐ” เพื่อพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพให้ชุมชน จัดจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในชุมชน นอกจากนี้ จะนำสินค้าจากผู้ผลิตในโครงการธงฟ้าประชารัฐของกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 18 สินค้า 48 รายการ ซึ่งมีราคาถูกกว่าท้องตลาด15 - 20 % มาจัดจำหน่ายให้กับประชาชนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงสินค้าเกษตร สินค้าปลอดสารพิษ สินค้าอินทรีย์ พัฒนาให้เกิด “ตลาดสดต้นแบบ” คู่ขนานกันไป ตลอดจนสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของตลาด เพื่อให้ประชาชนได้จดจำและมาเลือกซื้อสินค้าขึ้นชื่อของชุมชน ทั้งนี้ มีเป้าหมายจะดำเนินการโครงการนำร่องใน 4 พื้นที่ ได้แก่ ตลาดเคหะประชารัฐคลองจั่น ตลาดเคหะประชารัฐห้วยขวาง ตลาดเคหะประชารัฐบ่อนไก่ และตลาดเคหะประชารัฐ ดินแดง 2

pn3

 

สำหรับปัจจัยสำคัญในการจัดตั้งตลาดประชารัฐ โดยองค์ประกอบของตลาดมี 5 ด้าน ได้แก่ สถานที่ ผู้ซื้อ ผู้ขาย ซึ่งการเคหะแห่งชาติมีรองรับอยู่แล้ว ส่วนด้านสินค้าและการบริหารจัดการต้องหารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากตลาดทั่วไปและให้เกิดความยั่งยืน โดยแบ่งแยกโซนสินค้าให้ชัดเจน อย่างเช่น โครงการเคหะชุมชนคลองจั่น บริเวณถนนเสรีไทย บริเวณซอย 7 เป็นแหล่งขึ้นชื่ออาหารภาคใต้ ซึ่งการเคหะแห่งชาติต้องการผลักดันให้เกิด “ถนนคนเดินอาหารใต้” โดยจะจัดให้มีกิจกรรมเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้ประชาชนได้มาจับจ่ายซื้ออาหารภาคใต้ที่มีให้เลือกหลากหลาย ประกอบกับบริเวณซอย 5 มีการจัดตลาดนัดชุมชนทุกวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สามารถนำสินค้าธงฟ้าประชารัฐมาจัดจำหน่ายเพิ่มเติมในชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งมีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะจัดทำโครงการตลาดเคหะประชารัฐคลองจั่น เพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของตลาดให้มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป