กพท.เตือนใช้โดรนถ่ายภาพบริเวณสนามบินมีความผิด โทษทั้งจําทั้งปรับ   

11 ก.ค. 2560 | 15:43 น.
รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เผยว่า จากที่โลกโซเชียลได้มีการส่งต่อคลิปหรือภาพวิดีโอที่ชายคนหนึ่งโพสภาพถ่ายมุมสูงซึ่งคาดว่าได้มาจากการใช้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินหรือโดรนที่ติดตั้งกล้องบินขึ้นไปเก็บภาพบริเวณสนามบินดอนเมือง เบื้องต้นทาง กพท. ขอชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายฝ่าฝืน พระราชบัญญัติการเดินอากาศ มาตรา 24 “ห้ามมิให้ผู้ใดบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินหรือทิ้งร่มอากาศ นอกจากได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรีและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีกําหนด”

ซึ่งมีโทษตามมาตรา 78 ผู้ใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ต้องระวางโทษจําคุก ไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ   โดย กพท. อยู่ระหว่างการสืบสวนและจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ กพท. ขอทำความเข้าใจกับประชาชนที่ใช้โดรน เพื่อความปลอดภัยในการบินเบื้องต้น ดังนี้

1.ห้ามทำการบินภายในระยะเก้ากิโลเมตร (ห้าไมล์ทะเล) จากสนามบินหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาต

2.ห้ามทำการบินในสถานที่ราชการ หน่วยงานของรัฐ โรงพยาบาล เว้นแต่จะได้รับอนุญาต จากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่

3.ต้องทำการบินในระหว่างเวลาพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก ซึ่งสามารถมองเห็นอากาศยานได้อย่างชัดเจน

4.ห้ามทำการบินโดยใช้ความสูงเกินเก้าสิบเมตร (สามร้อยฟุต) เหนือพื้นดิน

5.ห้ามทำการบินเหนือเมือง หมู่บ้าน ชุมชน หรือพื้นที่ที่มีคนมาชุมนุมอยู่

6.ห้ามบังคับอากาศยานเข้าใกล้อากาศยานซึ่งมีนักบิน

7.ห้ามทำการบินละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น

โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ประกาศกระทรวงคมนาคม  เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน  ประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก พ.ศ. ๒๕๕๘ 264261