โกลเด้นแลนด์รุกหนัก ซื้อเก็บที่ดินแปลงใหญ่ เดินเกมสวนทางตลาด

15 ก.ค. 2560 | 01:00 น.
โกลเด้นแลนด์ปรับแผนรุกครึ่งปีหลัง เดินหน้าซื้อที่ดินแปลงใหญ่ ลุยผุดอีก 14 โครงการ มูลค่ารวมกว่า1.5 หมื่นล้านบาท ชูจุดขายดีไซน์ ฟังก์ชันการใช้งาน และทำเล “แสนผิน” มั่นใจทั้งปีทำยอดขายและรายได้เข้าเป้า

นายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด หรือโกลเด้นแลนด์เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา มาจากการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงสินค้าอย่างสมํ่าเสมอ ตลอดจนการหาทำเลที่ตั้งโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

appPing-new-696x385 สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 2560 ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของสินค้าภายใต้การพัฒนาของบริษัทเช่นเดิม แต่จะมีความโดดเด่นและแปลกใหม่มากขึ้น เช่นรูปแบบสินค้า อย่างโครงการโกลเด้น ทาวน์ ศรีราชา-อัสสัมชัญที่บริษัทออกแบบให้มีคอนเซ็ปต์ “ไพรเวท ทาวน์เฮ้าส์” ผนังไม่ติดกัน โดยเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาปรากฎว่าได้รับการตอบรับดีเกินคาด

สำหรับโครงการที่จะเปิดขายใหม่ในช่วงครึ่งหลังปี 2560จำนวน 14 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 15,000 ล้านบาท รวมทั้งปีเปิด 18 โครงการ มูลค่ารวม19,000 ล้านบาท ปรับลดลงจากเป้าเดิมที่จะเปิดทั้งปี 21 โครงการ มูลค่ารวม 21,000 ล้านบาท ประกอบด้วย ทาวน์เฮาส์ 17โครงการ บ้านแฝด 3 โครงการและบ้านเดี่ยว 1 โครงการ โดยจะปรับลดในส่วนของทาวน์เฮาส์ลงเหลือ 14 โครงการ ซึ่งเป็นผลมาจากความล่าช้าในการเข้าเคลียร์พื้นที่ แต่จะยกไปเปิดใปี 2561 แทน ส่งผลให้ในปีหน้าบริษัทจะมีโครงการเปิดขายใหม่ไม่น้อยกว่า 20 โครงการโดยทั้ง 14 โครงการที่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลัง จะเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวสินค้าอย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องของดีไซน์ฟังก์ชันการใช้งาน ทำเลการพัฒนา

++รายได้-ยอดขายตามเป้า
แม้ในปีนี้บริษัทจะปรับลดการเปิดขายโครงการใหม่เหลือเพียง 18 โครงการ แต่ก็ยังเชื่อมั่นว่าเป้ายอดขาย 18,000ล้านบาทและเป้ารายได้ 12,000ล้านบาท จะเป็นไปตามเป้าอย่างแน่นอน เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) ถึง 3,200 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้ทั้งหมดในช่วงไตรมาส3 ปี 2560 เนื่องจากเป็นโครงการแนวราบ รอบการก่อสร้างสั้นเพียง 2-3 เดือน ทำให้รับรู้รายได้ได้เร็ว ขณะเดียวกันยอดขายใหม่ก็มีอย่างต่อเนื่อง

[caption id="attachment_177844" align="aligncenter" width="219"] โกลเด้นแลนด์รุกหนัก ซื้อเก็บที่ดินแปลงใหญ่ เดินเกมสวนทางตลาด โกลเด้นแลนด์รุกหนัก ซื้อเก็บที่ดินแปลงใหญ่ เดินเกมสวนทางตลาด[/caption]

**เปิดกลยุทธ์การเติบโต
นอกจากการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องแล้ว กลยุทธ์ในเรื่องของการบริหารจัดการก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง โดยบริษัทจะเน้นซื้อที่ดินโครงการแปลงใหญ่ไว้ในทำเลที่ดี สวนทางกับตลาดที่ไม่นิยมซื้อที่ดินแปลงใหญ่เก็บไว้ เนื่องจากหลายคนมองว่าอาจจะต้องแบกรับต้นทุนจากอัตราดอกเบี้ย แต่ถ้าที่ดินแปลงนั้นมีศักยภาพตั้งอยู่ในทำเลที่ดี สามารถทยอยพัฒนาได้ เช่น ย่านนวมินทร์ ที่ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินรอพัฒนากว่า 100ไร่ ตั้งเป้าเปิดโครงการในเดือนสิงหาคมนี้ โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 4-5 เฟส

สำหรับที่ดินรอพัฒนาปี 2561 มีจำนวน 2-3 แปลง อาทิย่านคู้บอน จำนวน 70-80 ไร่ย่านศรีนครินทร์ 160 ไร่ การมที่ดินขนาดใหญ่ไว้ในมือทำให้เราสามารถวางแผนได้ และในช่วงนี้ดอกเบี้ยไม่แพงมีแลนด์แบงก์ไว้หน่อยก็ดี แต่ไม่ควรถือนานเกิน 3 ปี

พร้อมกันนี้ก็เดินหน้าขยายตลาดต่างจังหวัดเพิ่ม โดยมองจังหวัดที่มีแหล่งงานอย่างระยองและอยุธยา แต่ปัญหาสำคัญของการรุกตลาดต่างจังหวัดคือ ที่ดินส่วนใหญ่อยู่ในมือของคนท้องถิ่น ทำให้ซื้อที่ดินในราคาที่สูง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาสินค้าในรูปแบบที่แตกต่าง และต้องตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า รวมทั้งหาวิธีการลดต้นทุนจึงจะแข่งขันกับสินค้าในท้องถิ่นได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560