บลจ.ไทยพาณิชย์เปิดตัว SCBWIN ลงทุนสินทรัพย์ทั่วโลก

11 ก.ค. 2560 | 09:10 น.
บลจ.ไทยพาณิชย์ เสิร์ฟกองทุนกลุ่ม Income อีก10,000 ล้าน เปิดตัวกองทุน SCBWIN เน้นผสมสินทรัพย์ทั่วโลก ชูจุดเด่นปรับพอร์ตเหมาะสมตามสภาวะลงทุน

samit1

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมออกกองทุนรวมผสมประเภทเน้น Income อีก 1 กองทุน คือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เวิลด์อินคัม (SCBWIN) มีมูลค่าโครงการ 10,000 ล้านบาท เริ่มเสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 11-17 ก.ค. 2560 ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท ซึ่งเป็นกองทุนรวมผสมที่เน้นกระจายการลงทุนในหลากหลายประเภทสินทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างกระแสเงินสดอย่างสม่ำเสมอ ตอบสนองความต้องการของนักลงทุนในเรื่องการรับรายได้ระหว่างทาง ซึ่งกองทุนอาจเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามความเหมาะสมสำหรับภาวะการณ์ในแต่ละขณะ โดยกองทุนจะรับซื้อคืนอัตโนมัติหน่วยลงทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนไม่เกินปีละ 12 ครั้ง

สำหรับกองทุน SCBWIN จะเน้นลงทุนในกองทุนต่างประเทศ BGF Global Multi-Asset Income (กองทุนหลัก) ที่บริหารจัดการโดย BlackRock สหรัฐอเมริกา บริหารสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของโลกรวมมูลค่ากว่า 5.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกองทุนจะลงทุนเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ กองทุนหลักมีนโยบายการลงทุนในหลายสินทรัพย์แบบยืดหยุ่น ผู้จัดการกองทุนสามารถปรับสัดส่วนการลงทุนได้แบบไม่มีข้อจำกัด เน้นสร้างผลตอบแทนโดยมีเป้าหมายในการจ่ายกระแสเงินสดจากการลงทุนประมาณ 4 – 6% ต่อปี ในขณะที่คุมความผันผวนของพอร์ตให้อยู่ที่ประมาณ 4 –5% ต่อปี โดยประเภทสินทรัพย์ที่ลงทุน ได้แก่ ตราสารหนี้ หุ้น และสินทรัพย์ทางเลือก อาทิ Mortgage-backed securities, REITs, Floating rate loans เป็นต้นส่วนผลการดำเนินงานกองทุนหลักตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันอยู่ที่ 5.22% และย้อนหลัง1 ปี อยู่ที่ 9.14% พอร์ตการลงทุนปัจจุบันมีสัดส่วนการลงทุนใน US Fixed Income42.66%, Non-US Fixed Income 22.28%, US Equity14.80% และNon-US Equity 13.33% (ข้อมูลBlackrock ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2560)

scb

“เรามั่นใจว่ากองทุน SCBWIN จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ลงทุนที่เน้นผสมสินทรัพย์ที่หลากหลายทั่วโลก และให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝากสามารถสร้างรายได้ระหว่างทาง พิสูจน์ได้จากความสำเร็จของกองทุนกลุ่มIncome ที่บริษัทฯ ได้ทยอยออกมาก่อนหน้านี้ เช่น SCBPLUS, SCBGPLUS, SCBGIN และSCBMPLUS ต่างเป็นที่ต้องการของนักลงทุนทุกกลุ่ม จนมีเงินไหลเข้ากองทุนประเภทนี้ประมาณ 77,000 ล้านบาทในช่วงครึ่งปีแรก 2560(ณ 30 มิถุนายน2560) ” นายสมิทธ์ กล่าว