แรงงาน เพิ่มสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา ฝึกช่าง ลดค้ามนุษย์

11 ก.ค. 2560 | 06:05 น.
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดฝึกอาชีพช่างไฟฟ้า และช่างแอร์ ให้แรงงาน ราชอาณาจักรกัมพูชา เชื่อมไทย–กัมพูชา ลดปัญหาการค้ามนุษย์ เสริมการค้าชายแดน

แรงงาน-1

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เผยว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ ร่วมกับ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ จัดฝึกอาชีพ ระหว่างวันที่ 2-8 กรกฎาคม 2560 จำนวน 3 สาขาๆ ละ 20 คน ได้แก่ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ และการถนอม/แปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ให้แก่ผู้บริหาร ครู อาจารย์ จาก จ.พระวิหาร จ.อุดรมีชัย และ จ.เสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา กว่า 60 คน ซึ่งปิดการฝึกอบรมและมอบวุฒิบัตร เมื่อ 8 กรกฎาคม 2560 ณ ห้องประชุม 1 อาคารฝึกอบรม สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ โดยมีนายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธาน

แรงงาน-3

ปัจจุบันความสัมพันธ์ประเทศไทย–ราชอาณาจักรกัมพูชา มีพัฒนาการที่ก้าวหน้าและดำเนินไปบนพื้นฐานของความเข้าอกเข้าใจกัน โดยใช้กลไกความร่วมมือทั้งในระดับรัฐบาล และระดับท้องถิ่น ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความแน่นแฟ้นอย่างยิ่ง โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์แบบทวิภาคี บนพื้นฐานของมิตรภาพของประชาชนทั้งสองประเทศ อีกทั้ง จังหวัดศรีสะเกษ มีความมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนจังหวัดพระวิหาร จังหวัดเสียมราฐ และจังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชาในการพัฒนาด้านต่างๆ ประกอบด้วย การพัฒนาและส่งเสริมด้านการค้าชายแดน การพัฒนาและส่งเสริมด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทักษะฝีมือ
นายสรรชัย ชอบพิมาย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ กล่าวว่า กพร.ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ ร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเครือข่ายแรงงานนานาชาติ รองรับประชาคมอาเซียน (จังหวัดพระวิหาร จังหวัดเสียมราฐ และจังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา) ประจำปีงบประมาณ 2560 ให้สอดรับนโยบายและยุทธศาตร์เร่งด่วนของรัฐบาล การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยและอาเซียน (Country Strategy) โดยจัดฝึกอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือ ให้กับหัวหน้างาน ครูฝึก และกำลังแรงงาน เพื่อแลกเปลี่ยนทักษะฝีมือแรงงานระหว่างกัน สร้างความร่วมมือในการลดปัญหาข้ามชาติของทั้งสองประเทศ อาทิ อาชญากรรม ยาเสพติด และการค้ามนุษย์ และสร้างแรงงานฝีมือให้กับประเทศเพื่อนบ้านรองรับการย้ายฐานการผลิตของผู้ประกอบการ ทั้งภาคอุตสาหกรรมและการบริการ

ด้าน Mr. Pich Somrach ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร กล่าวว่า รู้สึกยินดี และดีใจมาก ที่ได้รับความรู้ใหม่ๆ จากประเทศไทย โดยจะนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับแรงงานที่ประเทศกัมพูชาต่อไป  ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือของหน่วยงานในระดับท้องถิ่นทั้งสองประเทศ ในการพัฒนากำลังแรงงานซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญ ให้สามารถนำทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ที่ได้จากการอบรมไปขยายผลต่อให้แก่กำลังแรงงานให้มีความเข้มแข็ง เสริมสร้างธุรกิจการค้าชายแดน ส่งผลให้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของทั้ง 2 ประเทศดีขึ้น นอกจากอบรมครูและผู้บริหารจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อนำไปขยายผลแล้ว ในส่วนของการฝึกอาชีพเพิ่มทักษะแรงงานไทยในปี 2560 ตั้งเป้าหมายไว้กว่า 3.6 ล้าน ปัจจุบันฝึกแล้วกว่า 3.4 ล้านคน อธิบดี กพร. กล่าวทิ้งท้าย