พิษ! คะแนนนิยมดิ่งเหว ‘อาเบะ’ จ่อปรับครม.ด่วน

10 ก.ค. 2560 | 13:06 น.
 

'ชินโซ อาเบะ' นายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น เตรียมปรับคณะรัฐมนตรีและปรับเปลี่ยนตำแหน่งภายในพรรคต้นเดือนหน้า หวังกอบกู้คะแนนนิยม หลังดิ่งเหวต่ำที่สุดตั้งแต่เข้าบริหารประเทศ

[caption id="attachment_177277" align="aligncenter" width="503"] ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น[/caption]

วันที่ 10 ก.ค.60— สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า 'ชินโซ อาเบะ' นายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น กล่าวกับสื่อระหว่างเข้าร่วมการประชุมจี20 ที่เมืองฮัมบูร์กประเทศเยอรมนี ว่า จะมีการปรับตำแหน่งสำคัญภายในคณะรัฐมนตรีและพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อกอบกู้คะแนนนิยมและเรียกศรัทธาจากประชาชนกลับคืนมา หลังโพลสำรวจความคิดเห็นในญี่ปุ่นที่มีรายงานวันนี้ในหนังสือพิมพ์โยมิอูริ สื่อสายอนุรักษ์นิยมพบว่า ความนิยมในนายกรัฐมนตรีอาเบะอยู่ในระดับต่ำที่สุด ตั้งแต่เขากลับสู่อำนาจเมื่อปลายปี 2555 โดยมีคะแนนสนับสนุนร้อยละ 36 จากร้อยละ 49 เมื่อเดือนที่แล้ว

ส่วนผลสำรวจของหนังสือพิมพ์อาซาฮี สื่อเสรีนิยมพบว่า คะแนนสนับสนุนนายอาเบะอยู่ที่ร้อยละ 33 ลดลงจากเดิมร้อยละ 38 เมื่อสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ โพลสำรวจความนิยมยังพบว่า กว่าร้อยละ 95 ของกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ยอมรับการทำงานของอาเบะตามผลการสำรวจของหนังสือพิมพ์ทั้งสองฉบับ ซึ่งแสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อผู้นำญี่ปุ่น คือกรณีอื้อฉาวผลประโยชน์ทับซ้อน ต่อการที่ผู้บริหารของวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งสามารถซื้อที่ดินของรัฐได้ในราคาพิเศษ และนางอากิเอะ อาเบะ ภริยาของนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งผู้บริหารกิตติมศักดิ์ของสถาบันแห่งดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ผลสำรวจของสื่อทั้งสองแห่งยังมีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังพรรคแอลดีพี ประสบกับความปราชัยอย่างยับเยิน ในการเลือกตั้งสภากรุงโตเกียว โดยได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเพียง 23 ที่นั่ง จากทั้งหมด 127 ที่นั่ง เท่านั้น