พาณิชย์ชี้ส่งออกครึ่งหลัง 5 ตลาดหลักดันเป้า 5%

09 ก.ค. 2560 | 00:16 น.
พาณิชย์ย้ำส่งออกไทยครึ่งปีหลังไม่สะดุด เหตุตลาดหลัก ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น จีน อาเซียน เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวกำลังซื้อยังมีอย่างต่อเนื่อง เป้าหมาย5% ไม่น่าไกลเกินเอื้อม

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ถึงแนวโน้มการส่งออกของไทยช่วงครึ่งหลังปีนี้ว่า มีทิศทางที่ดีเนื่องจากได้รับอานิสงส์จากตลาดหลักๆของไทย ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน อาเซียน เศรษฐกิจเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่สหรัฐฯเองมีสัญญาชัดเจนมากขึ้นหลังจากที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายโดนัลล์ ทรัมป์ที่เน้นให้ความสำคัญกับคนอเมริกาในทุกๆ เรื่อง เช่นการค้า ภาษีอาการ คนเข้าเมือง และการต่างประเทศ ทำให้ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนและผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ทั้งในเรื่องการขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานในปีนี้รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง5ปีข้างหน้า

[caption id="attachment_173991" align="aligncenter" width="335"] สมเด็จ สุสมบูรณ์ รองอธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สมเด็จ สุสมบูรณ์ รองอธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ[/caption]

ส่วนยุโรปแม้เศรษฐกิจจะยังคงเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้จะยังชะลอตัวจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและผลจากเบร็กซิทและมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณทางการเงิน(คิวอี)เพิ่ม 9 เดือน(เมษายน-ธันวาคม 2560) จำนวน 6 หมื่นยูโรต่อเดือน ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลดีต่อสภาพคล่องของระบบธนาคารและภาคการส่งออก ขณะที่ตลาดญี่ปุ่นยังขยายตัวได้ดีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเช่นมาตรการคิวอีของนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น การใช้มาตรการอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดลบ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้การบริโภคภาคเอกชนที่เป็นแรงขับเคลื่อนหลักของญี่ปุ่นขยายตัวดีขึ้น เป็นต้น

ขณะที่ตลาดจีนแม้เศรษฐกิจในประเทศจะยังขยายตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปจากการปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนแต่ถือว่าจีนยังเป็นตลาดสำคัญๆของไทย เนื่องจากผู้บริโภคจีนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงการซื้อขายสินค้าทางระบบออนไลน์

ส่วนตลาดอาเซียนซึ่งเป็นตลาดที่กำลังมาแรงในปีนี้นั้น ถือว่าเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจเห็นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจอาเซียนโตถึง 4.5-7% ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของชั้นกลางและการเข้าสู่สังคมเมืองซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตและความต้องการสินค้าที่หลากหลายถือว่าเป็นโอกาสของสินค้าไทยและบริการของไทยที่จะเข้าไปเจาะตลาดอาเซียน

“เป้าส่งออก 5% ทั้งปีโอกาสมีความเป็นไปได้สูง เพราะตลาดหลักๆของไทยดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 67% ของการส่งออกทั้งหมดของไทยยังมีแนวโน้มที่ดี”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,277 วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560