แมนพาวเวอร์กรุ๊ปเผยคุณสมบัติสำคัญของทาเลนท์สายงานการเงินและบัญชี

07 ก.ค. 2560 | 08:27 น.
สายงานการเงินและบัญชี นับว่าเป็นสายงานที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรื อองค์กรขนาดใหญ่ และต้องบอกได้ว่าสายงานด้านนี้ ถือว่าเป็นที่ต้ องการของตลาดแรงงานอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน รวมทั้งมีฐานเงินเดือนที่สูง และสามารถเติบโตในสายงานได้เป็นอย่างดี แต่ถึงแม้จะมีบุคลากรด้านบัญชี และการเงินอยู่มาก แต่คุณสมบัติที่บริษัทต่างๆ ต้องการกลับมีไม่มากอย่างที่คิด  จากประสบการณ์ในการคัดสรรบุคลากรให้กับบริษัทชั้นนำต่างๆ แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ขอแนะนำคุณสมบัติของ Talent ด้านบัญชีการเงิน ควรจะมีคุณสมบัติ ดังนี้

1.การศึกษา  ส่วนใหญ่จะเป็นสายงานตรง ด้านบัญชี, การเงิน, เศรษฐศาสตร์ และสำหรับบางส่วนงานที่เป็นระดับมันสมองขององค์กร จะเลือกคนที่จบปริญญาตรี ด้านวิศวกรรม และปริญญาโทด้านการเงิน ในหลายปีก่อน การศึกษาระดับปริญญาตรี ก็ถือว่าเพียงพอที่จะเป็นผู้บริ หารระดับสูงในสายงานนี้ได้ถ้ามี คุณสมบัติครบถ้วน  แต่สำหรับปัจจุบัน การจบการศึกษาในระดับปริญญาโท มีความจำเป็นในการเป็นผู้บริหารระดับสูง โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่มีพนั กงานมากๆ ต้องการการบริหารจัดการที่มี ความซับซ้อนขึ้น แต่สำหรับบริษัทข้ามชาติ จะยังพิ จารณาจากความสามารถและประวัติ การทำงานมากกว่าการศึกษา

2.ประวัติการทำงานและผลงาน Talent  ที่ดีในสายงานบัญชีการเงิน ไม่ควรเปลี่ยนงานบ่อยเกินไป หรือไม่เปลี่ยนงานเลย ควรอยู่ในแต่ละที่เฉลี่ย 3-5 ปี และมีผลงานที่ชัดเจน หรือได้รับการประเมินผลที่ดีเยี่ ยมในการทำงานที่ผ่านมา หากมีประสบการณ์ในการจัดทำระบบขนาดใหญ่ เช่น SAP จะยิ่งได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

3.บุคลิกภาพและทัศนคติ การเป็นผู้บริหารสายงานบัญชี และการเงินในปัจจุบัน โดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติจะต้องการคนที่ ความหนักแน่นในการทำงาน, มีเป้าหมายในการทำงานเน้นผลลั พธ์, มีความท้าทาย, สามารถทำงานภายใต้สภาวะกดดันได้  แต่ถ้าเป็นบริษัทชั้นนำที่มี ขนาดใหญ่ในประเทศไทย มักต้องการคนที่มีวิสัยทัศน์,ความเป็นผู้ใหญ่,  มีความฉลาด และโดยรวมเกือบทุกบริษัทต้องการคนที่มีบุคลิกดี และมีทัศนคติในแง่บวก (Can Do Attitude)

4.ภาษาอังกฤษ เป็นเงื่อนไขสำคัญประการหนึ่งที่ ทำให้รายได้ของผู้ที่ ทำงานในสายบัญชีและการเงิน มีความแตกต่างกันมาก ทั้งที่มีลักษณะเนื้องานเหมื อนกัน เพราะปัจจุบันการติดต่อสื่อสาร กับบริษัทข้ามชาติมีจำนวนมากขึ้น จึงทำให้ทักษะทางด้านภาษา ที่ 2 หรือ 3 นั้นเป็นสิ่งสำคัญ และยิ่งสามารถ พูด อ่าน เขียน ได้เป็นอย่างดี รับรองมีโอกาสเติบโตในสายงานนี้ อย่างแน่นอน

5.อายุ ปัจจุบันการพิจารณาอายุของผู้สมัครเป็นสิ่งที่องค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญโดยการพิจารณาคัดเลือกคนเกณฑ์อายุที่เป็นที่ต้องการในตลาด ได้แก่

อายุ  28 – 32  ปี -           ระดับ Manager

อายุ  32 – 37 ปี -           ระดับ Senior Manager

อายุ 38 – 42 ปี  -           ระดับ Director

อายุ 42 – 45 ปี  -           ระดับ C level , Top Management

นับว่าสายงานบัญชีและการเงิน เป็นสายงานที่มีความน่าสนใจเป็ นอย่างมาก โดยเฉพาะหากคุณกำลังศึกษาอยู่ หรือจบการศึกษา การเตรียมความพร้อมถือเป็นสิ่ งที่สำคัญ และยิ่งคุณมีการพัฒนาตัวเอง เสริมทักษะทางด้านสายงาน ทั้ง Soft skill และHard skill ก็จะยิ่งทำให้คุณโดดเด่ นในสายงานนี้แน่นอน และด้วยตลาดแรงงานยังคงมีความต้ องการแรงงานในสายอาชีพนี้อยู่รับรองไม่มีตกงานแน่นอน