สนช.ร่วมทรูพัฒนาย่านนวัตกรรมในไทย

06 ก.ค. 2560 | 11:04 น.
ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นายศุภชัย เจียรวนนท์  ประธานคณะกรรมการบริหาร  บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น  เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทย (Thailand Innovation Districts) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ระหว่าง สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดย ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น โดย นายวิเชาวน์  รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ด้านการพาณิชย์

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เล็งเห็นถึงความสำคัญและเข้ามาร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการพัฒนาย่านนวัตกรรมร่วมกับสนช. สำหรับการพัฒนาย่านนวัตกรรมนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่ไปสู่การสร้างเศรษฐกิจแห่งผู้ประกอบการโดยการนําทรัพยากรธรรมชาติและศักยภาพทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่นั้นๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อาศัยความร่วมมือและการแบ่งปันทรัพยากรระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ  การจ้างงาน และการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  กล่าวว่า ปัจจุบัน สนช.ได้กำหนดพื้นที่นำร่องโครงการย่านนวัตกรรม 15 ย่าน ประกอบด้วย ย่านนวัตกรรมในกรุงเทพมหานคร 8 ย่าน ได้แก่ (1) ย่านนวัตกรรมโยธี (2) ย่านนวัตกรรมปทุมวัน (3) ย่านนวัตกรรมคลองสาน (4) ย่านนวัตกรรมรัตนโกสินทร์ (5) ย่านนวัตกรรมกล้วยน้ำไท (6) ย่านนวัตกรรมลาดกระบัง (7) ย่านนวัตกรรมปุณณวิถี (8) ย่านนวัตกรรมบางซื่อ ย่านนวัตกรรมในแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor :EEC) 4 ย่าน ได้แก่ (1) ย่านนวัตกรรมบางแสน (2) ย่านนวัตกรรมศรีราชา (3) ย่านนวัตกรรมพัทยา (4) ย่านนวัตกรรมอู่ตะเภา-บ้านฉาง และย่านนวัตกรรมในภูมิภาคต่าง ๆ ดังนี้ (1) จังหวัดเชียงใหม่ (2) จังหวัดขอนแก่น และ (3) จังหวัดภูเก็ต มุ่งหวังให้ย่านนวัตกรรมเหล่านี้เป็นพื้นที่ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม อันจะเป็นประโยชน์กับประเทศ

MOU_๑๗๐๗๐๖_0024

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น  กล่าวว่า  กลุ่มทรูมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ที่ให้โอกาสกลุ่มทรูได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาย่านนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งจะผลักดันให้เกิดความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์  โดยกลุ่มทรูจะนำเอาความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ รวมทั้งทรัพยากรต่างๆของเครือฯ  มาสนับสนุนการจัดตั้งย่านนวัตกรรมในพื้นที่เป้าหมาย อาทิ  ย่านนวัตกรรมปทุมวัน  ย่านนวัตกรรมในภูมิภาค จ.ภูเก็ต  และย่านนวัตกรรมปุณณวิถี ที่กลุ่มทรูกำลังพัฒนาโครงการ ทรู ดิจิทัล พาร์ค (True Digital Park)  ศูนย์กลางด้านดิจิทัล (Digital Hub) ภายใต้แนวคิดระบบนิเวศสมบูรณ์แบบ  ที่จะเป็นแหล่งสร้างสรรค์งานวิจัยนวัตกรรม บ่มเพาะเหล่าสตาร์ทอัพ  และรวบรวมผู้มีความรู้ความสามารถ (Talent) จากทั้งในและต่างประเทศ  รวมทั้งศูนย์ R&D และสถาบันการศึกษาต่างๆ  ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายเทและหลอมรวมองค์ความรู้ด้านดิจิทัล และเสริมสร้างการคิดค้นนวัตกรรม นอกจากนี้ กลุ่มทรู ยังจะนำศักยภาพในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Digital, Robotics, Cloud และอื่นๆ  มาร่วมต่อยอด และพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศไทย ก้าวขึ้นเป็นประเทศศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาคได้ตามแนวนโยบายของภาครัฐ