กรุงศรีเผยกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายตามคาด ย้ำเศรษฐกิจฟื้นตัว

05 ก.ค. 2560 | 11:56 น.
กรุงศรีเผยกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายตามคาด ย้ำเศรษฐกิจฟื้นตัว ส่งผลเงินบาทแข็งค่าเล็กน้อย

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า  กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งที่ 17 ติดต่อกัน ค่าเงินบาทซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ 33.98 ต่อดอลลาร์ ภายหลังจากการประชุมกนง. โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับซื้อขายในประเทศในช่วงเช้า นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่าขึ้น 5.0% สาเหตุหลักมาจากยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย และเงินทุนไหลเข้าพอร์ตลงทุนที่เกี่ยวข้องกับตราสารหนี้

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ เผยว่า คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า การที่ธนาคารกลางของประเทศหลักๆ หลายแห่งได้ปรับนโยบายการเงินจากเดิมที่ใช้นโยบายแบบผ่อนคลายอย่างมาก จะส่งผลกระจายไปสู่ประเทศอื่นๆ หรือไม่ อย่างไรก็ตาม กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์มองว่า ยังเร็วเกินไปสำหรับคณะกรรมการ กนง. ที่จะปรับจุดยืนด้านนโยบายการเงิน เนื่องจากการลงทุนภาคเอกชนยังฟื้นตัวอย่างช้าๆ และอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง รวมถึงผลกระทบในทางลบจากการแข็งขึ้นของค่าเงินบาทต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคส่งออกไทยและเชื่อว่ากนง. น่าจะยังคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ตลอดปีนี้

คณะกรรมการ กนง. กล่าวย้ำว่า ระดับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันยังคงเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและมีมุมมองเชิงบวกต่อการขยายตัวของภาคส่งออก ในส่วนแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ กนง. คาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีทิศทางสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังอย่างช้าๆ และอาจปรับสู่ระดับเป้าหมายในช่วง 1-4% ในไตรมาส 4/2560