พาณิชย์ชี้แจงยกเลิกมาตรการภาษีนำเข้าข้าวสาลีไม่สามารถทำได้

05 ก.ค. 2560 | 13:47 น.
พาณิชย์ชี้ชี้แจงยกเลิกมาตรการภาษีนำเข้าข้าวสาลีไม่สามารถทำได้

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีประเด็นข่าววิจารณ์มาตรการภาษีนำเข้าข้าวสาลีเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการภาษีนำเข้าข้าวสาลี 0% ในการนำมาเป็นอาหารสัตว์ส่วนการนำเข้ามาเป็นอาหารมนุษย์ก็เก็บภาษีที่ 27 % เช่นเดิม และในกรณีที่ยังมีคนต้องการนำเข้าเพื่อทำเป็นอาหารสัตว์ ก็ต้องจ่ายภาษี 35 % เท่ากับประเทศฟิลิปปินส์ และให้ความเห็นว่าการยกเลิกมาตรการภาษีดังกล่าวไม่ผิดเงื่อนไของค์การการค้าโลก (WTO) สามารถทำได้เพราะเงื่อนไขดังกล่าวมีข้อยกเว้นว่า หากการนำเข้าทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยนั้น กระทรวงพาณิชย์ ขอชี้แจงว่าตั้งแต่ ปี 2538 ไทยผูกพันภาษีนำเข้าสินค้าข้าวสาลี ภายใต้ WTO ไว้ที่27% ต่อมา ในปี 2550 กระทรวงการคลังได้ดำเนินการปฏิรูปภาษีศุลกากรให้เหลือ 0% เนื่องจากสินค้าข้าวสาลี เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหาร (ใช้ผลิตบะหมี่สำเร็จรูป และขนมปัง ขนมเค้ก เป็นหลัก) และไม่มีการเพาะปลูกในประเทศ จึงจำเป็นต้องนำเข้าข้าวสาลีจากต่างประเทศ โดยขณะนั้นยังไม่มีการแยกพิกัดข้าวสาลีที่เป็นอาหารคนและอาหารสัตว์ จึงเป็นการลดภาษีวัตถุดิบทั้งหมวดทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และวัตถุดิบทดแทน ปี 2560/61 โดยให้ปรับปรุงมาตรการบริหารจัดการการนำเข้าวัตถุดิบทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และให้มีการศึกษาเพื่อพิจารณาผลดีผลเสียของการขึ้นภาษีนำเข้าให้รอบด้าน

[caption id="attachment_175220" align="aligncenter" width="317"] นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค[/caption]

ภายใต้พันธกรณี WTO ไทยไม่สามารถระงับการนำเข้าข้าวสาลีได้ แต่สามารถขึ้นภาษีได้ ไม่เกิน27% ตามที่ผูกพันไว้ แต่สำหรับคู่ค้าที่มี FTA (เช่น กับออสเตรเลีย) ไทยไม่สามารถปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าข้าวสาลีได้ยกเว้นแต่ว่าต้องมีการเจรจาขอแก้ไขข้อผูกพัน และอาจต้องมีการเปิดตลาดสินค้าอื่นเพิ่มเติมให้คู่เจรจาเป็นการแลกเปลี่ยน หรือคู่เจรจาขึ้นภาษีสินค้าที่นำเข้าจากไทยเป็นการตอบแทน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการกำกับดูแลสินค้าข้าวสาลี โดยออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้นำเข้าข้าวสาลีแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการนำเข้า ราคา แผนการนำเข้า ปริมาณการใช้ ปริมาณการจำหน่าย ปริมาณคงเหลือ และสถานที่เก็บ รวมทั้งได้มีการกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ในอัตราส่วน 1 : 3 ด้วย ตามที่ได้เคยชี้แจงแล้ว สำหรับปัจจุบัน ราคาที่โรงงานอาหารสัตว์รับซื้อ (ที่ความชื้น14.5%) อยู่ที่ 8.15-8.65 บาท/กก. โดยกรมได้ประสานให้โรงงานเปิดช่องรับซื้อตรงจากเกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิมาตลอดด้วย ขณะนี้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2559/60 ออกสู่ตลาดหมดแล้ว และจะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลผลิต 2560/61 โดยผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดประมาณปลายเดือนกรกฎาคม