ไทยขึ้นแชมป์ส่งออกข้าวโลก

05 ก.ค. 2560 | 11:27 น.
ไทยขึ้นแชมป์ส่งออกข้าวโลก หลังรัฐระบายข้างในสต็อกหมด รับห่วง พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ทำให้ขนส่งข้าวให้ผู้ซื้อล่าช้า ผู้ส่งออกลังเลไม่กล้ารับคำสั่งซื้อ กดดันราคาส่งออกข้าวครึ่งหลังของปีให้ลดลง

[caption id="attachment_175199" align="aligncenter" width="386"] นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย[/caption]

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาไทยเป็นแชมป์การส่งออกข้าวของโลก โดยสามารถส่งออกข้าวได้รวม กว่า5. 5 แสนตัน เพิ่มขึ้น 15.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการข้าว และเชื่อว่าครึ่งหลังของปีการส่งออกข้าวจะดีขึ้น และน่าจะได้ถึง 10 ล้านตัน ตามเป้าหมาย เนื่องจากรัฐบาลยังมีสัญญาการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐกับจีน อีกกว่า 6 แสนตัน และประเทศต่างๆ ทั้งฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ตลอดจน อิรัก บังคลาเทศ และศรีลังกา มีความต้องการนำเข้าข้าวจากไทย

ส่วนราคาข้าวขณะนี้ปรับเพิ่มสูงขึ้น กว่า 20% หลังจากที่รัฐได้ระบายข้าวเพื่อการบริโภคของคนในสต็อกรัฐบาลกว่า 14 ล้านตัน ได้หมด และทำให้ไทยสามาผ่านพ้นวิกฤตข้าวตกต่ำ ซึ่งทำให้ขณะนี้ตลาดข้าวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และเคลื่อนไหวเป็นไปตามกลไกตลาด ขณะที่ราคาข้าวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยขณะนี้ราคาข้าวไทยอยู่ที่ 430 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน จากก่อนหน้าที่อยู่ที่ 360-360 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ส่วนราคาข้าวเปลือกเจ้า อยู่ที่ 8,500- 9,000 บาทต่อตัน และทำให้ราคาข้าวสารขาวในประเทศ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ตันละ12,500-13,000 บาทต่อตัน

[caption id="attachment_175198" align="aligncenter" width="503"] นายชูเกียรคิ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นายชูเกียรคิ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย[/caption]

ด้านนายชูเกียรคิ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ขณะนี้การส่งออกข้าวของไทยมีทิศทางที่ดีขึ้น และการที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งระงับไม่ให้ กรมการค้าต่างประเทศเปิดประมูลข้าวในกลุ่มเพื่ออุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ กว่า 5 แสนตันนั้น ไม่มีผลกระทบต่อตลาด และการส่งออกข้าวของไทย เพราะเป็นข้าวเพื่ออุตสาหกรรมพลังงาน ปละการชะลอประมูลข้าวกลุ่มดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อความต้องการข้าวเพื่อการบริโภคให้เพิ่มขึ้น

แต่ปัญหาใหญ่ที่มีผลต่อการส่งออกข้าวในขณะนี้ คือเรื่องการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานแรงงานต่างด้าว พ.ศ. 2560 เนื่องจากทำให้การขนส่งข้าวล่าช้าออกไป จากเดิมที่ใช้เวลา 7-10 วัน ขณะนี้ต้องใช้เวลาในการขนส่งข้าวเป็น 30 วัน เพราะไม่มีแรงงานมาขนข้าว เนื่องจากต่างหนีกลับประเทศ เพราะกังวลความผิด และโทษค่าปรับที่สูง ซึ่งขณะนี้แรงงานหายไปแล้วกว่า 30% ของจำนวนแรงงานที่ขนส่งข้าว ทำให้ผู้ส่งออกลังเลที่จะรับคำสั่งซื้อข้าว เพราะกังวลว่าจะส่งมอบไม่ทัน และส่งผลกดดันให้ราคาข้าวอาจจะลดลงในที่สุด จึงอยากให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวด้วย