‘โน้ตบุ๊ก’ยอดขายพุ่ง คนไทยกระเป๋าหนักซื้อคอมพ์เครื่องละแสน

07 ก.ค. 2560 | 04:04 น.
วัดกำลังซื้อไอทีครึ่งปีหลัง ค่ายยักษ์มั่นใจกำลังซื้อฟื้น สัญญาณชัดยอดขายงานคอมมาร์ต คอมพ์ระดับกลาง-บน ขายดี “เดลล์” เผยคนไทยกระเป๋าหนัก ควักเงินแสนซื้อเอเลี่ยนแวร์ เผยยอดเงินสะพัด คอมมาร์ตเอ็นจอย 3 พันล้าน โน้ตบุ๊กครองแชมป์ยอดขายสูงสุด

นางสาวสษิตา สุทธาโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทเดลล์คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าสัญญาณการซื้อสินค้าไอทีครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัว จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมา โดยจะเห็นได้จากพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในงานคอมมาร์ต เอ็นจอยที่ผ่านมา ที่ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ก ระดับกลาง-บน อาทิ เอเลี่ยนแวร์ ที่ระดับราคาประมาณ 80,000-100,000 บาท ที่ยอดการซื้อเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคอมพิวเตอร์ และโน้ตบุ๊ก สำหรับเกม ที่ยังมียอดขายเติบโต

“ตลาดครึ่งปีหลังจะเป็นขาขี้นของสินค้าไอทีคอนซูเมอร์ เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่ที่เป็นกระแสเข้ามาสร้างสีสัน นอกจากนี้พาร์ทเนอร์ยังช่วยกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกระตุ้นตลาด ทั้งการแข่งขันเกมส์ และวีอาร์ โดยเชื่อว่าจะดีขึ้นกว่าตลาดช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมาแน่นอน”

[caption id="attachment_167736" align="aligncenter" width="503"] ‘โน้ตบุ๊ก’ยอดขายพุ่ง คนไทยกระเป๋าหนักซื้อคอมพ์เครื่องละแสน พรชัย จันทรศุภแสง[/caption]

สำหรับทิศทางของเดลล์ ในกลุ่มสินค้าคอนซูมเมอร์ จะมุ่งเดินหน้าผลักดันกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับกลางและบน กลุ่มคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กสำหรับเกมส์ และ จอภาพ หรือมอนิเตอร์ ที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของโลก และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ด้านนายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัทเออาร์ไอพี จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าสินค้าขายดีแต่ละหมวดในงานคอมมาร์ต เอ็นจอย กลางปีที่ผ่านมา อันดับ 1 คือโน้ตบุ๊ก อันดับ 2 คอมพิวเตอร์พีซี อันดับ 3 สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต อันดับ 4 คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ อันดับ 5 แก็ตเจ็ตและอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่นโดรน, อุปกรณ์ VR ซึ่งมูลค่าของยอดเงินสะพัดนั้นรวมประมาณ 3,100 ล้านบาท เกินเป้าหมายที่คาดไว้

[caption id="attachment_174151" align="aligncenter" width="503"] ‘โน้ตบุ๊ก’ยอดขายพุ่ง คนไทยกระเป๋าหนักซื้อคอมพ์เครื่องละแสน ‘โน้ตบุ๊ก’ยอดขายพุ่ง คนไทยกระเป๋าหนักซื้อคอมพ์เครื่องละแสน[/caption]

“กระแสความคลั่งไคล้เกมส์ก็ยังแรงไม่หยุด ในงานนี้มีการซื้อขายโน้ตบุ๊กระดับพรีเมียมมากมาย ทุกแบรนด์ชั้นนำต่างคัดสรรสินค้าเอาใจเกมเมอร์ได้ตรงจุดโดนใจ ทั้งโน้ตบุ๊กในชุดเซ็ตพิเศษหรือชุดลิมิเต็ด เอดิชันดีไซน์เอกลักษณ์เฉพาะเกมส์ หรือรุ่นที่ตอบโจทย์การทำงานแบบโมบิลิตี้ น้ำหนักเบา แบตทนนานมากขึ้น และที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือกลุ่มดีไซน์สวย ฟังก์ชันเยี่ยมระดับได้รับรางวัล CES INNOVATION AWARDS 2017 ก็นำมาให้ได้ชมพร้อมจำหน่ายด้วยโปรโมชันสุดคุ้มค่า เทรนด์ของตลาดกลุ่มโน้ตบุ๊กจากนี้ไปจะเน้นที่การใช้งานแบบ 2 in 1 จอต้องเป็นแบบไร้ขอบ ทัชสกรีน พับได้ 360 องศา เพื่อการใช้งานได้แบบแท็บเล็ต ส่วนความแรงของหน่วยประมวลผลระดับ คอร์ไอ 7 ก็จะเป็นมาตรฐานใหม่อีกขั้นที่ตอบโจทย์ทั้งการทำงานเต็มประสิทธิภาพและด้านไลฟ์สไตล์ความบันเทิง ชมภาพยนตร์ เล่นเกมส์กราฟิกความละเอียดสูงได้ ส่วนตลาดเดสก์ทอปก็จะมีพัฒนาการต่อเนื่องเพื่อจับกลุ่มเกมเมอร์เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการออกแบบรูปลักษณ์ให้ล้ำยุคโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ยกไปเล่นที่ไหนก็ไม่อายใคร ระบบเสียงคมชัด กระหึ่ม ลดเสียงรบกวนจากการระบายความร้อนลง และจะต้องออกแบบให้มีฟังก์ชันรองรับเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ Virtual Reality ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริม เช่น แว่นวีอาร์ ได้หลายรุ่น เป็นต้น

นายพรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “ภายในงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ขยายสู่สินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการจับมือกับพันธมิตรโฮมโปร และเดอะพาวเวอร์เพื่อให้เป็นงานคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์อย่างแท้จริง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากผู้เข้าชมงานจนมียอดขายเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560