ผู้แทนรัฐสภาไทยเตรียความพร้อม ร่วมประชุมแก้ปัญหายาเสพติด

03 ก.ค. 2560 | 04:59 น.
คณะผู้แทนรัฐสภาไทย เตรียมความพร้อมร่วมการประชุม AIFOCOM ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 4 - 8 ก.ค. นี้ ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เสริมสร้างบทบาทฝ่ายนิติบัญญัติเดินหน้าร่วมแก้ปัญหาภัยคุกคามจากยาเสพติดในภูมิภาคอาเซียน

Chuchat พลอากาศเอกชูชาติ บุญชัย หัวหน้าคณะผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อมของคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุม AIFOCOM ครั้งที่13 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 8 กรกฎาคม 2560 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

พลอากาศเอกชูชาติ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าววิทยุกระจายเสียงรัฐสภาภายหลังจากการประชุม ว่า การเดินทางไปประชุมของทีมคณะผู้แทนรัฐสภาไทย สนช. ในครั้งนี้ เป็นการประชุมหารือเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับยาเสพติดของกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งทางตัวแทนมีการเตรียมความพร้อมที่จะไปนำเสนอต่อที่ประชุมในเรื่องการดำเนินการต่อต้านและการกำจัดยาเสพติดที่ดำเนินการในประเทศไทย ที่พบว่า จากข้อมูลที่ได้รับจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) คดียาเสพติดในประเทศไทยลดลง ซึ่งเป็นผลของนโยบายที่เปลี่ยนจากผู้เสพเป็นผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยก็คงจะต้องจริงจังกับเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาที่เป็นภัยของสังคมไทย และร่วมลงมติในที่ประชุม AIFOCOMที่จะหารือกันในเรื่องการจัดตั้งกลุ่มพิเศษเฉพาะที่ทำงานเกี่ยวกับการต่อต้านยาเสพติดในกลุ่มประเทศอาเซียนให้เป็นรูปธรรมมากกว่าเดิม และถ้ามีการตั้งทีมงานเฉพาะกิจขึ้น ทางประเทศฟิลิปปินส์จะยกประเด็นเรื่องงบประมาณและข้อปฏิบัติในการทำงานมาหารือกันอีกที แต่ทั้งนี้จะต้องดูการนำเสนอของประเทศในอาเซียนอีก 9 ประเทศว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางใด ซึ่งหากที่ประชุมเห็นพ้องไปในทางเดียวกันก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การประชุม AIFOCOMนั้น เป็นการประชุมประจำปีของสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) เป็นกลไกการทำงานปราบปรามภัยคุกคามจากยาเสพติดของ AIPA มีวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านนโยบายและการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจกลุ่มสมาชิก AIPAในการแก้ปัญหาภัยคุกคามจากยาเสพติด ซึ่งภารกิจหลัก2 ส่วน คือ การนำเสนอรายงานด้านยาเสพติดของประเทศสมาชิก และการประชุมในหัวข้อหลักของการประชุม ซึ่งจะนำไปสู่การยกร่างข้อมติของ AIPA โดยในการประชุมครั้งนี้ได้กำหนดหัวข้อการประชุมไว้ 2 หัวข้อ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงการประชุม AIFOCOMไปสู่คณะมนตรีที่ปรึกษา AIPA ว่าด้วยยาเสพติดอันตราย (AIPAAdvisory Council on Dangerous Drugs : AIPACODD) และการเสริมสร้างบทบาทและหน้าที่ของการประชุมเพื่อเป็นเครื่องมือฝ่ายนิติบัญญัติในการต่อสู้กับยาเสพติดอันตราย และการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเพื่อมุ่งไปสู่ประคมอาเซียนที่ปลอดยาเสพติด