UPA ชี้หมดสัญญาขายไฟ 'ทวาย' แค่โครงการนำร่อง

03 ก.ค. 2560 | 02:37 น.
UPA เผย "อันดามัน เพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้"หมดสัญญาขายไฟฟ้าให้พม่าครบ 2 ปี เป็นโครงการนำร่องกำลังผลิต 6-20 เมกะวัตต์ เร่งดัน "เมียนมาร์ ยูพีเอ" ลุยโครงการ 200 เมะวัตต์ สัญญาระยะยาว 30 ปี
image3 (3) นายกวิน เฉลิมโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า บริษัท อันดามัน เพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้หมดสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 6-20 เมกะวัตต์ อำเภอกันบก จังหวัดทวาย ที่ได้ทำสัญากับรัฐบาลเมียนมาร์ไปเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2557 ระยะเวลาสัญญา 24 เดือนและได้รับการขยายเพิ่มเติมชั่วคราวถึงวันที่ 30 มิ.ย.2560

อย่างไรก็ตาม โครงการผลิตและ จำหน่ายไฟฟ้าดังกล่าว เป็นเพียงโครงการนำร่อง (Pilot Project) เพื่อให้บริษัทย่อยของบริษัทฯ สามารถมีโอกาสในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นในอนาคต ดังนั้นโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าขนาดกาลังการผลิต 6 – 20 เมกะวัตต์ ดังกล่าว จึงมีระยะเวลาของสัญญาจำกัด และไม่มีความจำเป็นต้องดำเนินการทดลองจ่ายไฟฟ้าอีกต่อไป

ขณะเดียวกันเห็นควรเร่งดำเนินการ ให้บริษัท เมียนมาร์ ยูพีเอ จากัด (Myanmar UPA Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ท่ีจัดตั้งข้ึนในประเทศเมียนมาร์ และ Electric Power Generation Enterprise หรือ EPGE ของประเทศเมียนมาร์ ดำเนินการให้เงื่อนไขการมีผลบังคับของสัญญาซื้อขาย ไฟฟ้า(PPA) ขนาด 200 เมกะวัตต์ เกิดเป็นผลสำเร็จภายในเวลาที่กำหนดมตามที่ได้เปิดเผยต่อตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2559 เพื่อให้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ขนาด 200 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นสัญญา ระยะยาวที่มีระยะเวลา 30 ปี มีผลใช้บังคับซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่บริษัทฯ และบริษัทย่อยต่อไป