ชาร์ปลงนามสัญญาเพื่อติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปสำหรับอาคารของบิ๊กซี

30 มิ.ย. 2560 | 08:11 น.
บริษัท ชาร์ป โซล่าร์ โซลูชั่น เอเชีย จำกัด หรือ SSSA บริษัทในเครือ ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น  ได้ลงนามข้อตกลงเพื่อติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปให้กับ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ หนึ่งในผู้ประกอบกิจการไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผ่านความร่วมมือของบริษัท อิมแพค โซล่าร์ จำกัด

ชาร์ป จะดำเนินการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปให้กับห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี จำนวน 16 แห่ง เริ่มจากสาขาอ้อมใหญ่ (นครปฐม) และสาขาสุขสวัสดิ์ (สมุทรปราการ) ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมกัน 16 เมกกะวัตต์ การก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 โดยมีเป้าหมายจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ได้ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2561ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2562  นอกจากนี้ อิมแพค โซล่าร์ และชาร์ป กำลังหารือกับ บิ๊กซี เพิ่มเติม ถึงการขยายโครงการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปที่มีกำลังการผลิตรวมกันประมาณ 11 เมกกะวัตต์ เพื่อช่วยประหยัดไฟฟ้าในร้านค้าและคลังสินค้า

บิ๊กซี ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ภายใต้โครงการการพัฒนากลไกเครดิตร่วมหรือJoint Crediting Mechanism : JCM สำหรับการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ดำเนินการโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจากการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทำให้การใช้พลังงานในประเทศไทยได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงถือเป็นความท้าทายใหม่ ในการจัดหาพลังงานจากแหล่งทางเลือกเสริม นอกเหนือจากเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าว จะช่วยบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศญี่ปุ่น ภายใต้โครงการ JCM  ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์นี้ มีขนาดติดตั้งประมาณ 16 เมกกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 21,675 เมกกะวัตต์ และจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 6,913 ตันต่อปี