พาณิชย์มั่นใจเทียร์ 2 ไม่กระทบส่งออก ปีนี้ขยายตัว 5% ตามเป้า

28 มิ.ย. 2560 | 08:35 น.
พาณิชย์ย้ำไทยแก้ปัญหาเต็มที่ทุกรัฐบาล  ชี้สหรัฐฯ ยังคงสถานะไทยไว้ที่ระดับ เทียร์ 2 จะไม่มีผลกระทบต่อการค้าและการส่งออกของไทย มั่นใจส่งออกโต 5%

[caption id="attachment_170813" align="aligncenter" width="424"] นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์[/caption]

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าภายหลังจากที่สหรัฐฯประกาศรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ในปีนี้โดยยังคงสถานะไทยอยู่ในระดับ เทียร์ 2 Watch list เช่นเดียวกับ ปี 2559 ที่ผ่านมาว่า รู้สึกผิดหวัง เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลไทยทุกๆหน่วยงานได้มีความตั้งใจและจริงจังในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างเต็มทีแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจากการที่สหรัฐฯ ยังคงสถานะไทยไว้ที่ระดับ เทียร์2 จะไม่มีผลกระทบต่อการค้าและการส่งออกของไทยโดยยังคงมั่นใจว่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ 5% ตามเป้าหมาย เนื่องจาก ขณะนี้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกดีขึ้นส่งผลให้ประเทศคู่ค้ามีกำลังซื้อที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น จะ ช่วยให้มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรยิ่งขึ้น ประกอบกับยุทธศาสตร์การส่งออกไทยเน้น เจาะตลาดให้ตรงกับความต้องการของแต่ละประเทศ รวมทั้งยุทธศาสตร์หุ้นส่วนทางการค้ากับแต่ละประเทศ จะช่วยสนับสนุนการส่งออกของไทยให้มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น