กรมปศุสัตว์ ยันไทยยังไม่พบไข้หวัดนก

28 มิ.ย. 2560 | 05:00 น.
กรมปศุสัตว์สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด เฝ้าระวังโรคระบาดในสัตว์ปีกระดับหมู่บ้าน ระดมอาสาปศุสัตว์ลงพื้นที่เข้มงวดการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกและพื้นที่เสี่ยงต่างๆ พร้อมทั้งทำวัคซีนตามโปรแกรมที่กรมปศุสัตว์กำหนด

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์เผยว่า ตามที่มีการรายงานข่าวตามสื่อต่างๆ พบหญิงสูงวัยชาวจังหวัดสุโขทัยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งมีอาการไข้ เป็นหวัด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดำเนินการและเข้มงวดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในบริเวณที่พบสัตว์ปีกป่วยตายและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบ ทั้งนี้สาเหตุที่มีไก่ทยอยตายเป็นจำนวนมากนั้น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกชุก ทำให้เกิดอุทกภัยในช่วงเดือนที่ผ่านมาซึ่งส่งผลต่อสุขภาพสัตว์ปีก ทำให้อ่อนแอเกิดโรคได้ง่าย

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกร จึงขอความร่วมมือในระยะนี้ที่สภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวนขอให้เฝ้าระวังดูแลสุขภาพสัตว์อย่างใกล้ชิด มีการเฝ้าระวังโรคและจัดหาอาหารและน้ำสะอาดให้เพียงพอ เน้นการจัดการโรงเรือนที่ดีสามารถป้องกันลมฝนได้ ขอให้ทำวัคซีนตามโปรแกรมที่กรมปศุสัตว์กำหนด หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใกล้บ้านทันที อย่านำซากสัตว์ที่ตายมาปรุงอาหารโดยเด็ดขาดให้ทำการฝังกลบหรือเผา โดยให้สวมถุงมือขณะจับซากสัตว์ปีกทุกครั้ง ล้างมือด้วยน้ำสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทันที

ท้ายนี้กรมปศุสัตว์ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวที่เกิดขึ้น ขอให้รับฟังข่าวสารจากกรมปศุสัตว์และหน่วยงานสาธารณสุขเป็นหลัก และขอยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบโรคไข้หวัดนก ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าประเทศไทยปลอดจากโรคไข้หวัดนกอย่างแน่นอน ทั้งนี้เกษตรกรสามารถขอคำแนะนำ สอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ใกล้บ้าน ในวันและเวลาราชการและขอความร่วมมือหากพบเห็นสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติสามารถแจ้งเบาะแสให้กับ ปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาปศุสัตว์ อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม) ในพื้นที่ของท่านหรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร. 0-9630-11946