สคบ.ออกประกาศคุมรถมอเตอร์ไซค์

28 มิ.ย. 2560 | 05:30 น.
สคบ. ออกประกาศ ให้รถมอเตอร์ไซค์ เป็นสินค้าควบคุมฉลาก หวั่นผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการขับขี่ เตรียมบังคับใช้ 6 ตุลาคมนี้

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 40 (พ.ศ. 2560) ลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2560  เรื่อง ให้รถจักรยานยนต์เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

โดยประกาศดังกล่าว  ระบุว่า ปัจจุบันได้มีผู้บริโภคประสบอุบัติเหตุจากการขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ เป็นจํานวนมากทําให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและร่างกาย รวมทั้งพบว่า เด็กที่ซ้อนรถจักรยานยนต์ ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการเผลอหลับ ทรงตัวไม่ดี ไม่มีที่ยึดจับ เมื่อรถเสียการทรงตัวหรือ ห้ามล้อกะทันหัน ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าดังกล่าว จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อความในฉลากสินค้ารถจักรยานยนต์ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

harley-davidson-2288034_1920 โดยอาศัยอํานาจตามความในมาตรา 30 และมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 อันเป็น บทบัญญัติในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้า โดยกําหนดการแสดงฉลาก ของสินค้าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคที่จะได้ทราบข้อเท็จจริงในสาระสําคัญเกี่ยวกับสินค้านั้น คณะกรรมการว่าด้วยฉลากจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 20  (พ.ศ. 2549) เรื่อง ให้รถจักรยานยนต์เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.  2549

ข้อ 2 ในประกาศนี้ “รถจักรยานยนต์” หมายความว่า รถที่เดินด้วยกําลังเครื่องยนต์ กําลังไฟฟ้าหรือพลังงานอื่น และมีล้อไม่เกินสองล้อ ถ้ามีพ่วงข้างมีล้อเพิ่มอีกไม่เกินหนึ่งล้อ และ ให้หมายความรวมถึงรถจักรยานที่ติดเครื่องยนต์ด้วย

ข้อ 3 ให้รถจักรยานยนต์เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

ข้อ 4 ฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลากตามข้อ 3 ให้ปฏิบัติตามข้อ 1 ถึงข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ลักษณะของฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ. 2541 ลงวันที่ 23 กันยายน 2541 และให้ระบุข้อความดังต่อไปนี้ ไว้ในฉลากด้วย

สำหรับคําเตือน ต้องระบุว่า “อาจถึงตายหรือพิการ หากไม่สวมหมวกนิรภัย และไม่ควรให้เด็ก ที่เท้ายังไม่ถึงที่วางเท้าโดยสาร”  ข้อความที่เป็น คําเตือน “ต้องใช้ตัวอักษรขนาดไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร โดยใช้สีตัดกับสีพื้น สําหรับแสดงไว้ที่คู่มือการใช้งานรถจักรยานยนต์ และแสดงไว้ในลักษณะคงทนถาวรที่บริเวณถังน้ำมันหรือ บริเวณอื่นของรถจักรยานยนต์ ที่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์สามารถเห็นและอ่านได้อย่างชัดเจน”

ทั้งนี้  ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนด  120 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป