จี้คลอดระเบียบกำจัดขยะ อบจ.นนทบุรีชงตั้งโรงไฟฟ้า

01 ก.ค. 2560 | 01:20 น.
กกพ.เร่งกระทรวงมหาดไทยออก พ.ร.บ.รักษาความสะอาด หวังออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่อบจ.นนทบุรี เสือปืนไว ชงโครงการถึงกระทรวงพลังงาน รอเสียบ 20 เมกะวัตต์

ยังไม่มีความคืบหน้าสำหรับการออกหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ในการกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ในเขตพื้นที่ของราชการส่วนท้องถิ่น ตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ของกระทรวงมหาดไทย(มท.) ว่าจะประกาศบังคับได้เมื่อใด ได้ส่งผลต่อการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ต้องสะดุดตามไปด้วย

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาทางคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะเห็นชอบให้การรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบฟิทอินทารีฟ(เอฟไอที) กำลังผลิตติดตั้งไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ เป็นสัญญาประเภท Non-firm ไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding) โดยมีอัตราการรับซื้อ FiT เท่ากับ 3.66 บาทต่อหน่วย รวมถึงการเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนจากกลุ่มผู้ผลิตรายเล็กมาก(วีเอสพีพี) ที่เคยประกาศรับซื้อไว้ก่อนหน้านี้ 80 เมกะวัตต์ ก็ต้องชะลอออกไปด้วย

[caption id="attachment_146065" align="aligncenter" width="503"] วีระพล จิรประดิษฐกุล วีระพล จิรประดิษฐกุล[/caption]

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลัง กพช.อนุมัติรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน เพื่อรองรับการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก(เอสพีพี) ที่มีขนาดกำลังการผลิตช่วง 10-50 เมกะวัตต์ รวมถึงการรับซื้อจากผู้ผลิตไฟฟ้กลุ่มวีเอสพีพีที่มีกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ไปแล้วนั้น

แต่ขณะนี้ กกพ.ยังไม่สามารถออกประกาศการรับซื้อไฟฟ้าได้ เนื่องจากต้องรอความชัดเจน พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง จากทางกระทรวงมหาดไทยก่อน เพื่อให้เทศบาลต่างๆ สามารถเข้าร่วมลงทุนกับภาคเอกชนได้

โดยล่าสุดทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี(อบจ.) มีหนังสือมายังกระทรวงพลังงาน เพื่อดำเนินโครงการให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการระบบขยะมูลฝอยไม่ต่ำกว่า 1 พันตันต่อวัน กำลังการผลิตไฟฟ้า 20 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการดังกล่าวไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่งขันด้านราคา(Competitive Bidding) สอดคล้องตามมติกพช.เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2558 แต่โครงการดังกล่าวยังก็ต้องรอ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ประกาศใช้ หากมีการอนุมัติได้ กกพ.ตั้งเป้าหมายที่จะรับซื้อไฟฟ้าในปีนี้ไว้ราว 130 เมกะวัตต์

ส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ากลุ่มวีเอสพีพี ที่กกพ.เคยออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้ จำนวน 80 เมกะวัตต์ ก็ต้องรอ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดเช่นกัน โดยคาดว่าภายหลังจากมีคามชัดเจนทางทางกระทรวงมหาดไทยแล้ว กกพ. จะนำมาแก้ไขประกาศ และเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนต่อไป

"การเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน( สนพ.) เพิ่งออกอัตรารับซื้อในกลุ่มเอสพีพีที่ 3.66 บาทต่อหน่วย ซึ่งพบว่าทาง อบจ.นนทบุรี ยื่นลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนมาแล้ว หากพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯมีผลบังคับใช้ ในส่วนของเอสพีพี กกพ.จะออกประกาศรับซื้อทันที ส่วนกลุ่มวีเอสพีพี จะต้องมาแก้ไขระเบียบใหม่ จากที่ก่อนหน้านี้มีผู้ยื่น 78 เมกะวัตต์ จากที่เปิดทั้งสิ้น 80 เมกะวัตต์"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,274
วันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560