'ไทยเที่ยวไทย' รายได้พุ่ง! กระแสเที่ยวทะเลใกล้บ้านมาแรง  เล็งกระตุ้นเพิ่ม 'อีสาน-เหนือ'

25 มิ.ย. 2560 | 07:58 น.
รมว.ท่องเที่ยว ชี้รายได้นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวในประเทศโตพุ่ง ตะวันออกโตเด่นชัด เชื่อกระแสเที่ยวทะเลหยุดยาวใกล้บ้านยังแรง เล็งสร้างรายได้กระตุ้นอีสาน-เหนือเพิ่ม

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ข้อมูลจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพบว่าในรอบครึ่งปี 2560 (ม.ค.-พ.ค.) ว่าตัวเลขรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศไทยเติบโตถึง 381.99 ล้านบาท  มากกว่าปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน 6.12 %   โดย 3 อันดับแรกคือกรุงเทพมหานครสร้างรายได้ให้มากที่สุดเป็นอันดับ 1  คิดเป็น 129.85 ล้านบาท อันดับที่ 2 คือ ภาคใต้ 83.79 ล้านบาท และภาคเหนือคือ 51.73  ล้านบาท และภาคอื่นๆมีจำนวนตามลำดับลงมา

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละภาคพบว่าอันดับ 1 คือ นักท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15.6 ล้านคน อันดับที่สอง คือเที่ยวกทม. 15 ล้านคน และอันดับที่ 3 คือ ภาคเหนือ 12 ล้านคน รวมทั้งสิ้น 83,767,253 ล้านคน

'ไทยเที่ยวไทย' รายได้พุ่ง! กระแสเที่ยวทะเลใกล้บ้านมาแรง  เล็งกระตุ้นเพิ่ม 'อีสาน-เหนือ'

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา


นางกอบกาญจน์กล่าวว่า สำหรับการเติบโตที่ก้าวกระโดดมากที่สุด อยู่ ที่ภาคตะวันออกคือมีนักท่องเที่ยวมาเยือนและสร้างรายได้  42,326 ล้านบาท  มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ถึง 8.61%  โดยเติบโตสูงสุดมากกว่าทุกภาคซึ่งเมื่อเปรียบเทียบข้อมูลโดยละเอียด พบปัจจัยบวกที่ส่งเสริมให้การท่องเที่ยวในหลายพื้นที่เป็นบวกดังนี้ มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสชีวิตวิถีถิ่นวิถีไทย ร่วมกิจกรรมประเพณีแบบไทยๆที่มีตลอดทั้งปีได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก

'ไทยเที่ยวไทย' รายได้พุ่ง! กระแสเที่ยวทะเลใกล้บ้านมาแรง  เล็งกระตุ้นเพิ่ม 'อีสาน-เหนือ'

"เจ้าบ้านที่ดี" ที่กระทรวงฯ ได้สร้างและฝึกอบรมให้ขยายตัวกระจายอยู่ทุกแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย  อีกทั้งความสะดวกในการเดินทางทั้งทางรถไฟ ที่มีการปรับเปลี่ยนตู้นอนรูปแบบแบใหม่ และการเพิ่มของเส้นทางการบินที่เชื่อมโยงตามเมืองรองต่างๆ มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามด้วยการส่งเสริมท่องเที่ยวข้ามภาค ( cluster) พื้นที่ชายทะเลใกล้กรุงเทพ  โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก   และการเติบโตของดิจิทัล รวมถึงเรื่องของการขยายวันหยุด ทำให้เกิดการวางแผนเดินทางได้คล่องง่ายและคล่องตัวขึ้นเอื้ออำนวยให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้นอย่างชัดเจน

"เรามั่นใจว่าด้วยปัจจัยด้านจุดแข็งการท่องเที่ยวเหล่านี้จะมีส่วนช่วยให้ปัจจัยด้านการบริการและการท่องเที่ยวเป็นแรงส่งและขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อได้ขณะนี้แม้ภาพรวมตัวเลขจะเป็นบวก แต่ในขณะเดียวกันเป็นที่น่าสนใจว่าภาคเหนือและอีสาน เรายังสามารถเพิ่มศักยภาพการสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ได้มากขึ้นได้อีก จากจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวที่อยู่ในอันดับ 1-3 ของประเทศ" นางกอบกาญจน์ กล่าว