รูดช็อปออนไลน์พุ่ง SCBคาดปีนี้โต15% สวนร้านค้ายอดลด

28 มิ.ย. 2560 | 12:00 น.
ไทยพาณิชย์คาดยอดใช้บัตรเครดิตชำระสินค้าผ่านออนไลน์ทั้งระบบปีนี้โต 15% สอดรับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคปรับตัวเข้าสู่ยุคโซเชียลคอมเมิร์ซผ่านไลน์ เฟซบุ๊ก ขณะที่โพลล์วีซ่าชี้สังคมลดใช้เงินสด ดันยอดจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์พุ่ง

ปริมาณการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของไทยเพิ่มขึ้นทุกปี โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า อี-คอมเมิร์ซไทยขยายตัว 13% ในปี 2557-2559 มียอดรวมประมาณ 5 หมื่นล้านบาท หรือ 1-2% ของมูลค่าค้าปลีกรวมในประเทศ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง อุปโภคบริโภค และอุปกรณ์อิเล็ก ทรอนิกส์ ขณะที่การใช้บัตรเครดิตเป็นช่องทางการชำระสินค้าที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

นายณรงค์ ศรีจักรินทร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Wealth Segment, Wealth Products, Retail Banking & Small SME Solutions ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาพรวมยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดออนไลน์ช็อปปิ้งของประเทศไทยเติบโตถึง 12% ซึ่งเป็นไปตามพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์การช็อปปิ้งของผู้บริโภคยุคดิจิตอลที่เปลี่ยน แปลงอย่างเห็นได้ชัด สำหรับบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดของออนไลน์ช็อปปิ้งขยายตัว 13% สูงกว่าตลาดเล็กน้อย

[caption id="attachment_169065" align="aligncenter" width="335"] ณรงค์ ศรีจักรินทร์ ณรงค์ ศรีจักรินทร์[/caption]

“ผู้ซื้อและผู้ขายหันมาให้ความสำคัญและใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นในการซื้อขาย ไม่ว่าจะผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือไลน์ ทำให้คาดการณ์ได้ว่าตลอดปี 2560 นี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดออนไลน์ช็อปปิ้งน่าจะเติบโตไม่ตํ่ากว่า 15%” นายณรงค์ กล่าว

นอกจากนี้ผู้ประกอบการด้านรีเทลรายใหญ่ อาทิ เซ็นทรัล ก็ให้ความสำคัญกับช่องทางนี้มากขึ้น รวมไปถึงธุรกิจสายการบินและโรงแรมต่างๆ ก็มีสัดส่วนการเติบโตในช่องทางออนไลน์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

การเพิ่มขึ้นของยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตออนไลน์ ทำให้การใช้จ่ายบัตรเครดิตผ่านช่องทางปกติ หรือ ร้านค้าต่างๆลดลงสวนทางธนาคารไทยพาณิชย์ระบุว่า ข้อมูลการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อเดือนเมษายน 2560 ที่ระบุว่าในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาตลาดมีการเติบโตในอัตราที่ไม่สูงมากนักอยู่ที่ประมาณ 3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

หากแบ่งตามประเภทการใช้จ่ายจะเห็นว่าการใช้จ่ายภายในประเทศเติบโต 4%การใช้จ่ายต่างประเทศเติบโต 4% ยอดการเบิกเงินสดผ่านบัตรเครดิตลดลง 4%

นายณรงค์ กล่าวว่า บัตรเครดิตไทยพาณิชย์ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ขยายตัว 3% เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาด เป็นผลจากการที่ธนาคารมีการทำแคมเปญและโปรโมชันทางการตลาดเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บัตรเครดิตไทยพาณิชย์มียอดการใช้จ่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 2.5% ยอดการใช้จ่ายต่างประเทศเพิ่มขึ้น 4% และมียอดการเบิกเงินสดผ่านบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 1.5%

“ภาพรวมของตลาดบัตรเครดิตในปีนี้ไทยพาณิชย์มองว่ายังสามารถเติบโตได้ โดยคาดการณ์ว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งตลาดตลอดปี 2560 น่าจะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5-7% มูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยรวมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท”

เป้าหมายการเติบโตในธุรกิจบัตรเครดิตของไทยพาณิชย์ในปี 2560 ธนาคารให้ความสำคัญกับการเพิ่มฐานสมาชิกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพและคุณภาพ รวมถึงต้องการเพิ่มยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตให้เติบโตขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นการทำแคมเปญและโปรโมชันทางการตลาดที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า

สอดคล้องกับผลสำรวจของวีซ่า ผู้ให้บริการบัตรเครดิต บัตรเดบิตรายใหญ่ของโลกที่ระบุว่า ผู้บริโภคลดการใช้เงินสดและหันมาชำระแบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เนื่องจากรวดเร็ว ปลอดภัยและสะดวก

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ไตรมาสแรกของวีซ่าอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม-มีนาคม ผลการสำรวจพบว่า ปี 2558 ผู้บริโภคชำระเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ 52% อีก 48% เป็นการชำระเงินผ่านเงินสด และในปี 2559 พบว่า 59% ชำระอิเล็กทรอนิกส์ อีก 41% ชำระผ่านเงินสด

ในขณะเดียวกันการเติบโตของระบบเศรษฐกิจออนดีมานด์ ก็โตขึ้นเรื่อยๆจากความพึงพอใจของลูกค้าด้านความรวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวก

[caption id="attachment_168969" align="aligncenter" width="229"] รูดช็อปออนไลน์พุ่ง SCBคาดปีนี้โต15% สวนร้านค้ายอดลด รูดช็อปออนไลน์พุ่ง SCBคาดปีนี้โต15% สวนร้านค้ายอดลด[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560