“ผีตาโขน”สีสันเมืองเลย นักท่องเที่ยวไทย-เทศแห่ชมแน่นขนัด

24 มิ.ย. 2560 | 08:31 น.
รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ว่า  สุดสัปดาห์นี้เทศกาลท่องเที่ยวไทยกระจายทุกภูมิภาค อีกงานที่สร้างสีสันให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้จำนวนมาก งานหน้ากากใหญ่ระดับโลก"งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน" ถือเป็นส่วนหนึ่งของ “งานบุญหลวง” เป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่น โดยรวมเอา “งานบุญผะเหวด” (ฮีตเดือนสี่) และ “งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน งานบุญผะเหวดนั้นเป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อฟังเทศน์มหาชาติทั้ง 13 กัณฑ์ ซึ่งถือว่าได้รับอานิสงส์แรงกล้าบันดาลให้พบพระศรีอริยเมตไตรยในชาติหน้า ส่วนงานบุญบั้งไฟเป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อบูชาอารักษ์หลักเมืองและถือเป็นประเพณีการแห่ขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ในงานบุญหลวงนี้จะมีกองทัพ “ผีตาโขน” จะออกวาดลวดลายทั่วเมืองด่านซ้าย ร่วมสร้างความสนุกสนานครื้นเครงในขบวนแห่ และนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชุมชนแห่งนี้ด้วย

S__3408014 S__3408008 นอกจากปีนี้จะมีกิจกรรมหลักๆ อาทิ พิธีเบิกพระอุปคุต ขบวนแห่ผีตาโขน ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์

S__3408012 S__3408007 และพิเศษสุดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ยังได้เพิ่มกิจกรรมให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น คือ กิจกรรม “สีสันนครแห่งหน้ากาก” (ColourFul Mask) โดย ททท.ได้เชิญศิลปินจาก 4 ภาค อาทิ ผศ.สากล สุทธิมาลย์ ศิลปินภาคเหนือ, ผศ.ตนุพล เอนอ่อน ศิลปินภาคอีสาน, นายโอภาส โชติพันธวานนท์ ศิลปินภาคกลาง และ อ.ชูศักดิ์ ศรีขวัญ ศิลปินภาคใต้ มารังสรรค์วาดลวดลายลงบนหน้ากากผีตาโขน ซึ่งเป็นผลงานแบบสร้างสรรค์ มีการประยุกต์แนวคิดของท้องถิ่นลงไป และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย พบกับพวกเราได้ ในวันที่ 24-26 มิถุนายนนี้ ณ อ.ด่ายซ้าย จ.เลย

S__3408010  หากนักท่องเที่ยวท่านใดที่เดินทางมาไม่ทันในช่วงนี้  ในช่วงระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. – 3 ก.ค. ยังมีการละเล่นผีตาโขนให้ได้ชมอีก 2 แห่ง คือ ที่วัดศรีสะอาด บ้านหนามแท่ง-นาทุ่ม จะเป็นหน้ากากแบบโบราณ และที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ จะมีขบวนแห่ผีตาโขนตอนกลางคืน

S__3408009 ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.tourismthailand.org/thaifest  #AmazingThailand  #ThailandFestivalExperience  #ThaiFest  #งานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน #จังหวัดเลย  #อำเภอด่านซ้าย  #ColourfulMask

Credit ภาพ กองสร้างสรรค์กิจกรรม ททท.