รวมพลังจัด‘ล้านนาเอ็กซ์โป’ ตั้งเป้า 9 วันเงินสะพัด 500 ล้าน

25 มิ.ย. 2560 | 03:20 น.
รวมพลัง 4 จังหวัดภาคเหนือ จัด “ล้านนา เอ็กซ์โป 2017” ทุ่มกว่า 20 ล้านบาท จัดงานล้านนา เอ็กซ์โป 2017 มหกรรมส่งเสริมสินค้าทางวัฒนธรรม 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ตั้งเป้าคนเข้าชมงาน 5 แสนคน คาดเงินสะพัด 500 ล้านบาท

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้จัดงาน ล้านนา เอ็กซ์โป 2017 มหกรรมส่งเสริมสินค้าทางวัฒนธรรมภายใต้แนวคิด “ตามรอยพ่อ วิถีพอเพียง” “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ (รัชกาลที่ 9) ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 30 ปี เกิดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ จำนวน 693 โครงการ กลุ่มจังหวัดของเรา ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปาง และจังหวัดลำพูน ได้น้อมนำสืบสานสนองงานในพระองค์ และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้กับพี่น้องในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้มีความเข้มแข็งทั้งด้านแบรนด์สินค้า?อัตลักษณ์ที่โดดเด่น นำไปสู่ความเป็นสากล

“เป้าหมายของงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อป และผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจังหวัด เพื่อส่งเสริมผู้ผลิต ผู้ประกอบการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์ สู่สากล เพื่อเชื่อมโยงและขยายมูลค่าการค้า การลงทุนของผู้ประกอบการเป้าหมาย ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1โดยงาน ล้านนา เอ็กซ์โป จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 ปัจจุบันนับเป็นปีที่ 4 ที่ผ่านมานั้นนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี อย่างในปี 2559 ที่ผ่านมามีจำนวนผู้เข้าร่วมงาน จำนวน 321,085 คน มีค่าใช้จ่ายรวมของผู้เข้าร่วมงานกว่า 392.57 ล้านบาท ตั้งเป้าการจัดงานครั้งนี้ จะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 5 แสนคน มีเงินสะพัดประมาณ 500 ล้านบาท รวมทั้งตั้งเป้าว่าในปี 2562 จะเป็นที่รับรู้ของประชาชนในกลุ่มประชาคมอาเซียน”

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ในฐานะผู้สนับสนุนให้เกิดงานแสดงสินค้าล้านนา เอ็กซ์โป 2017 ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เสน่ห์ของการแสดงสินค้าล้านนา เอ็กซ์โป คือการนำสินค้าท้องถิ่นซึ่งชาวบ้านเป็นผู้ผลิตมานำเสนอสู่สาธารณะให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ผลิตโดยวัสดุและพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกในพื้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากผู้ประกอบการรายย่อยระดับภูมิภาค (SMEs) เติบโตมีศักยภาพที่จะผลิตสินค้าและบริการที่ได้มาตรฐานสากลก็จะสามารถเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้

[caption id="attachment_168617" align="aligncenter" width="503"] รวมพลังจัด‘ล้านนาเอ็กซ์โป’ ตั้งเป้า9วันเงินสะพัด500ล้าน รวมพลังจัด‘ล้านนาเอ็กซ์โป’ ตั้งเป้า9วันเงินสะพัด500ล้าน[/caption]

ด้วยเหตุนี้จึงนำความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุตสาหกรรม MICE เข้ามาบริหารจัดการยกระดับการจัดการแสดงสินค้าโดยเชื่อว่างานแสดงสินค้าที่ได้มาตรฐานเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากนานาประเทศเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการรายย่อยระดับภูมิภาค อีกไม่นานเกินรอ ไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมทางธุรกิจที่โดดเด่นของทวีปเอเชียแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560