อีไอซีคาดมูลค่าการส่งออกทั้งปีนี้ขยายตัว 2.5%

23 มิ.ย. 2560 | 03:53 น.
-อีไอซีคาดมูลค่าส่งออกทั้งปีขยับ 2.5%อานิสงค์เศรษฐกิจ-เตือนนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐยังเป็นความเสี่ยงช่วงที่เหลือ  หวั่นกระทบคู่ค้า 16ประเทศรวมไทยขณะเงินบาทแข็งค่าฉุดความสามารถแข่งขัน

+ Economic Intelligence Center (EIC)ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) คาดมูลค่าการส่งออกทั้งปีนี้ขยายตัว 2.5% จากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น และความเสี่ยงทั่วโลกที่เบาบางลง ซึ่งอาจส่งผลให้ความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมหลักจากไทยฟื้นตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงที่เหลือของปี 2017 อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการส่งออกในระยะต่อไปยังคงมีความเสี่ยงจากนโยบายการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ที่มีต่อ 16 ประเทศคู่ค้า รวมถึงไทย ในการออกคำสั่งตรวจสอบและหามาตรการเพื่อลดการขาดดุลการค้า โดยอาจกระทบสินค้าในกลุ่มที่ได้รับสิทธิพิเศษ GSP ซึ่งคิดเป็น 23.2% ของการส่งออกไปสหรัฐฯ ทั้งหมด อีกทั้งค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่งในภูมิภาคอาจกระทบความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคาของผู้ส่งออก โดยเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์บางประเภท ซึ่งเป็นกำลังขับเคลื่อนส่งออกไทยในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนั้น ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ยางพาราและน้ำตาล ที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องอาจทำให้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรวมกว่า 20% ของการส่งออกทั้งหมด ไม่สามารถขยายตัวได้สูงในช่วงที่เหลือของปี

14922400_ml-1 ทั้งนี้ เดือนพฤษภาคมมูลค่าส่งออกขยายตัว 13.1%การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลัก ทั้งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกว่า 24.2% และ 13.8% ตามลำดับ ตามการส่งออกฮาร์ดดิสไดรฟ์และแผงวงจรไฟฟ้าที่ขยายตัวสูง ในขณะที่การส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ 8.7% จากการส่งออกไปยังออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในขณะที่การส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบไปยังตลาดตะวันออกกลางยังหดตัวกว่า 17.8% ตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว

ด้านมูลค่าการนำเข้าทั้งปีนี้คาดว่าจะขยายตัวที่ 7.2%ตามความต้องการสินค้าวัตถุดิบ และสินค้าทุนซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวตามการลงทุนในประเทศที่คาดว่าอาจเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี จากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามูลค่านำเข้าเติบโตชะลอลงที่ 18.2%จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่ขยายตัว 19.8% และการนำเข้าสินค้าในกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบที่เติบโตกว่า 12.4%ตามแนวโน้มการส่งออกสินค้าในกลุ่มดังกล่าวที่ฟื้นตัว นอกจากนี้ การนำเข้าสินค้าทุน (ไม่รวมเครื่องบินและเรือ) ขยายตัวสูงสุดในรอบ 53 เดือนที่ 14.4% ตามการผลิตในภาคส่งออกที่ฟื้นตัว EIC_Infographic_trade_22062016-354x503