'สมคิด'มั่นใจกระตุ้นเศรษฐกิจถูกทางเชื่อมั่นฟื้นชี้ส่งออกโตเลข 2 หลัก

22 มิ.ย. 2560 | 12:23 น.
รองฯสมคิดมั่นใจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผล เรียกความเชื่อมั่นกลับคืน  ขณะปัจจัยภายนอกเริ่มดีขึ้นส่งผลให้การส่งออกโตได้เลข 2 หลัก  คาดดันจีดีพีสูงกว่า3.5%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  เผยว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยได้ผ่านพ้นทศวรรษที่สูญเปล่าอย่างไร้ค่า(lost decade) แล้ว   ซึ่งตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสนำประเทศกลับคืนสู่ความสงบและมีเสถียรภาพ  ที่มีความสำคัญสูงสุดต่อการพัฒนาประเทศและก้าวตามโรดแมปการเมือง ที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งในปีหน้า โดยจะเป็นไปตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

 

[caption id="attachment_167851" align="aligncenter" width="503"] นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์[/caption]

ส่วนด้านเศรษฐกิจหลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ผล  สามารถนำความเชื่อมั่นกลับคืนมา  ด้วยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากที่ตกต่ำลงจนถึงขีดสุด  มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) เมื่อ3 ปีที่แล้วที่ 0.8% กลับฟื้นมาอยู่ที่  2.9%  และ 3.2% ในปีที่ผ่านมาและล่าสุดอยู่ที่ 3.3% ในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจีดีพี ทั้งปี 2560 จะอยู่ที่ 3.5% หรือสูงกว่า เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ขณะที่การส่งออกหากไม่มีปัจจัยใดมา แทรกแซง คาดว่าจะเติบโตในอัตรา เลข 2 หลัก

ตนเชื่อว่าการส่งออกของไทยน่าจะเป็นอัตราเลข 2 หลักได้ เหตุเพราะปัจจัยเศรษฐกิจโลกเริ่มผงกหัวขึ้น  ซึ่งตลาดส่งออกของไทยขึ้นอยู่กับภาวะตลาดโลกอยู่แล้ว ดังนั้นหากเศรษฐกิจ ผงกหัว ก็คาดได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นตามลำดับ  และความเชื่อมั่นของนักลงทุนก็จะตามมา  ส่วนเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่า ทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างดี  หากผู้ประกอบการกลัวไปก่อนก็อาจจะขาดทุนมหาศาล