“ควีน” ตรัสในพิธีเปิดประชุมรัฐสภา “ผลเลือกตั้งไม่ได้เป็นอย่างที่ฉันหวัง”

21 มิ.ย. 2560 | 13:44 น.
วันที่ 21 มิ.ย. 60 -- สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เสด็จพระราชดำเนินมายังอาคารรัฐสภาอังกฤษ เพื่อทำพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาอย่างเป็นทางการ หลังจากที่อังกฤษจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันที่ 8 มิ.ย. ในครั้งนี้ทรงมีพระราชดำรัสต่อสมาชิกรัฐสภา ซึ่งเป็นการวางกรอบการดำเนินงานของรัฐบาลภายใต้การนำโดย นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

เนื้อหาของพระราชดำรัสครั้งนี้ นางเมย์ได้เสนอร่างกฎหมาย 8 ฉบับ เพื่อนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งรวมร่างกฎหมาย Great Repeal Bill เพื่อยกเครื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอียูทั้งหมด และร่างกฎหมายอื่น ๆ เกี่ยวกับศุลกากร การค้า การเข้าเมือง การประมง และการเกษตร นอกจากนี้ร่างกฎหมาย Great Repeal Bill จะยกเลิก พ.ร.บ.สหภาพยุโรป ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีมาตั้งแต่ปี 1972 ว่าด้วยเรื่องการเป็นสมาชิกอียูของอังกฤษ

สมเด็จพระราชินีมีพระราชดำรัสว่า “สิ่งสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลของข้าพเจ้า คือ การทำให้มีข้อตกลงที่ดีที่สุดเท่าที่จะเท่าได้ในการออกจากอียู และรัฐบาลของพระองค์จะหาความร่วมมือกับประเทศนอกอียู”

สำหรับในพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ตามที่สำนักข่าวต่างประเทศและสื่ออังกฤษให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ในช่วงที่มีพระราชดำรัสถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีใจความว่า “ผลการเลือกตั้งไม่ได้เป็นอย่างที่ฉันหวัง แต่รัฐบาลนี้จะตอบสนองด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนและแก้ไขปัญหาที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเรียกร้อง”

ขณะที่นายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษ ได้กล่าวตามแถลงการณ์ว่า “รัฐบาลจะทำงานหนักขึ้นทุกวัน เพื่อให้ได้ความไว้วางใจและความมั่นใจจากประชาชน และทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนอังกฤษ”
ทั้งนี้ ในพระราชดำรัสนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ทรงเน้นย้ำถึงการที่อังกฤษจะดำเนินการเจรจากับอียู เกี่ยวกับการแยกตัวจากอียู (เบร็กซิท) ซึ่งรัฐบาลจะทำข้อตกลงที่ให้ผลประโยชน์ที่ดีที่สุดต่ออังกฤษแล้วนั้น สาระสำคัญในพระราชดำรัส ยังทรงมีอีกหลายประการ ดังนี้

- รัฐบาลจะปรับปรุงสถานะการคลังของประเทศ และยังคงทำให้อัตราภาษีอยู่ในระดับต่ำ

- รัฐบาลจะปรับเพิ่มอัตราค่าแรงในประเทศ

- รัฐบาลจะเปิดตัวกฏบัตรดิจิทัล เพื่อทำให้อังกฤษเป็นดินแดนที่มีความปลอดภัยในระบบออนไลน์

- รัฐบาลจะเพิ่มการคุ้มครองในสถานที่ทำงาน และลดช่องว่างเรื่องเพศ

- รัฐบาลจะยังคงสนับสนุนการดำเนินการระหว่างประเทศในการแก้ปัญหาโลกร้อน รวมทั้งการทำตามความตกลงปารีส

- รัฐบาลจะยังคงทำการใช้จ่ายงบประมาณด้านการพัฒนาระหว่างประเทศ และปฏิบัติตามพันธกรณีขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

- รัฐบาลจะทบทวนมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย เพื่อสร้างความมั่นใจในการสร้างความปลอดภัยต่อชาวอังกฤษ

- รัฐบาลจะทำการหารือเกี่ยวกับการปฏิรูประบบประกันสังคม

- รัฐบาลจะเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับการเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่กรุงลอนดอนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ควีน1