ที่นี่ไม่มีความลับ : ขวาง “บางกอกแอร์เวย์” รุกป่าพังงา

21 มิ.ย. 2560 | 08:19 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย : เอราวัณ

ต้าน“บางกอกแอร์เวย์”สวนนโยบายรัฐฮุบป่า 2 พันไร่คิดสร้างสนามบินพังงา

"ป่าไม้เป็นพื้นที่หวงแหนสำหรับมนุษย์เพราะเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำ-สัตว์ป่า-ระบบนิเวศของโลก และประเทศ ปี2504 มีจำนวนป่าไม้ทั้งสิ้น 171 ล้านไร่ หรือคิดเป็น 53.33% ของพื้นที่ทั้งหมด ตัวเลขจากสภาพัฒน์ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 ปี 2559 มูลนิธิสืบนาคะเสถียรสรุปรายงานว่ามีพื้นที่เหลืออยู่เพียง 33.44% ของพื้นที่

พังงา 6

เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเพราะแม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในครั้งเข้ามายึดอำนาจได้กำหนดนโยบายเรื่องการอนุรักษ์ป่าไม้ไว้เป็นเรื่องแรก เมื่อ 1 สิงหาคม 2557 ให้กำหนดเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ของประเทศ เป็น 40% ของพื้นที่ทั้งหมด

พังงา 2

เห็นสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ช่อง 19 เสนอข่าวเรื่องที่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบางกอกแอร์เวย์ส จะขอใช้พื้นที่ 2 พันไร่ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ คลองทุ่งมะพร้าว จังหวัดพังงา ซึ่งยังเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์แล้วน่าตกใจ ว่าทำไมนายทุนถึงคิดแค่ประโยชน์ตนไม่คิดถึงประโยชน์มวลมนุษย์ในการร่วมกันอนุรักษ์พื้นที่ป่าให้ลูกหลาน


messageImage_1498032780380

ตกใจพอๆ กับ พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าฯสตง.ที่ส่งหนังสือขอตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงรมว.คมนาคม "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติเอาไว้

สนามบิน2

พื้นที่แถบนั้นมีสนามบินภูเก็ตที่อยู่ติดกับจังหวัดพังงา มีสนามบินกระบี่และสนามบินสุราษฎร์ธานีขนาบข้าง จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะอนุมัติการสร้างสนามบินเพิ่มโดยเฉพาะการไปทำลายป่าไม้อีกเลย "หมอเสริฐ"น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของบางกอกแอร์เวย์สตัวจริง ควรสั่งให้ผู้บริหารสายการบินแห่งนี้ทบทวนโดยการถอนเรื่องโดยด่วน รมว.คมนาคม และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ "พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์" ควรชั่งใจให้ดีถ้าจะอนุมัติการใช้พื้นที่ป่าครั้งนี้

kk7

น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ


สนามบิน3

สนามบิน1

เพราะชื่อท่านจะถูกจารึกไว้ชั่วลูกชั่วหลานว่าจะเห็นแก่นายทุนหรือผลประโยชน์ของแผ่นดิน ตัดสินใจเอาเอง แต่เรื่องนี้ “เอราวัณ” ยกธงค้านเต็มที่ ใครจะอ้างเหตุผลกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ลืมไปเลย มันไม่คุ้มกับการสูญเสียพื้นที่ป่าสมบูรณ์และป่าชายเลน ภาพที่สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์นำเสนอชัดเจนอยู่ในตัว

พังงา 5

ข่าวแจ้งว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เริ่มขยับเข้าไปตรวจสอบและจะระงับการอนุญาตใช้พื้นที่แล้ว (ขอให้เป็นจริง) จะได้มีพื้นที่ป่าให้ลูกหลานไทย

พังงา 3

สนามบิน4

ติดตาม “ฐานเศรษฐกิจ” สามารถดาวน์โหลด ไว้อ่านได้ ใน E-Book เเล้ว ผ่านเเอพพลิเคชั่น QR Code, app store, google play,ookbee

ookbee

appstore-googleplay

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3272 ระหว่างวันที่ 22-24 มิ.ย.2560