ย่านหมอชิต-สะพานควาย ทิศทางตลาดแนวโน้มดี

24 มิ.ย. 2560 | 00:00 น.
จากการสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย บริเวณสถานีบีทีเอสหมอชิต-สถานีสะพานควาย พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงไปในแง่ของการพัฒนาโครงการค่อนข้างมาก แต่อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในอัตราที่ไม่รวดเร็วนัก โดยในช่วงก่อนหน้านี้ 2-3 ปี บริเวณรอบๆสถานีสะพานควายมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายหลายโครงการและขายได้เกือบหมดทุกโครงการ และในช่วงปี 2559 ก็มีโครงการใหม่เปิดขายเช่นกันและมีแนวโน้มในการขายที่ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ

คอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบๆ สถานีสะพานควายขึ้นไปถึงสถานีหมอชิตนั้นอยู่ที่ประมาณ 7,300 หน่วย อัตราการขายค่อนข้างสูงคือประมาณ 88% อาจจะมีเฉพาะโครงการที่เปิดขายปีที่แล้วเท่านั้น ที่ยังมีหน่วยเหลือขายอยู่ ราคาขายเฉลี่ยก็ค่อนข้างสูงคือประมาณ 160,000 บาทต่อตารางเมตร และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% ในปีนี้ เมื่อมีโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ แต่ก็ต้องดูเรื่องของการเปลี่ยนมือของหน่วยที่ไม่พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ประกอบด้วย

[caption id="attachment_166215" align="aligncenter" width="389"] ย่านหมอชิต-สะพานควาย ทิศทางตลาดแนวโน้มดี ย่านหมอชิต-สะพานควาย ทิศทางตลาดแนวโน้มดี[/caption]

สำหรับปัจจัยเสริมให้ความต้องการคอนโดมิเนียมในทำเลนี้มากขึ้นในอนาคตก็คือ การพัฒนาโครงการสถานีกลางบางซื่อ ที่ดินหมอชิตเก่า (บางกอกเทอร์มินัล) ที่อาจจะมีส่วนที่เป็นสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารของขนส่งหมอชิตและจุดซื้อ-ขายตั๋วโดยสารด้วย การพัฒนาในส่วนของพื้นที่พาณิชยกรรมภายในสถานีกลางบางซื่อที่ทางกระทรวงคมนาคมมีแผนจะเปิดประมูลภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้พื้นที่รอบๆ สถานีหมอชิตกลายเป็นศูนย์กลางคมนาคมหรือการเชื่อมต่อการเดินทางหลายรูปแบบของประเทศไทย และพื้นที่โซนอื่นๆ ในสถานีกลางบางซื่อก็มีการพัฒนาต่อเนื่องเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,272 วันที่ 22 - 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560