ส่งออกไปอังกฤษป่วน รถยนต์ผวาคู่แข่งเสียบ

23 มิ.ย. 2560 | 20:45 น.
ส่งออกไทยไปแดนผู้ดีเจอ 2 เด้ง ปอนด์อ่อน-บาทแข็ง ดันราคาสินค้าไทยพุ่ง ผวาคู่ค้าหันนำเข้าจากประเทศคู่แข่งต้นทุนตํ่ากว่า สรท.ยังกัดฟันคงเป้าส่งออก 3.5% ไก่แปรรูปเตรียมปรับราคาออร์เดอร์ใหม่ รถยนต์ห่วงมะกัน ตุรกี แอฟริกาใต้แย่งตลาด

จากผลการเลือกตั้งของอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคอนุรักษนิยมของนางเทเรซา เมย์ไม่สามารถครองเสียงข้างมากได้ จึงต้องจัดตั้งรัฐบาลผสมกระทบโดยตรงต่อการเดินหน้านโยบายการผลักดันให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์สเตอร์ลิงอ่อนค่าลงในทันที

[caption id="attachment_146604" align="aligncenter" width="495"] กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์[/caption]

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ค่าเงินปอนด์ ณ ปัจจุบัน(19 มิ.ย.60)อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 1.27 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อปอนด์ จากก่อนหน้านี้เฉลี่ยที่ 1.29 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อปอนด์ เทียบเป็นเงินบาทจาก 43.80 บาท/ปอนด์ ปัจจุบันเหลือ 43.00 บาท/ปอนด์ ขณะที่ผลพวงจากเงินบาทแข็งค่าจากกว่า 34 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ระดับ 33.90 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯในเวลานี้ จากเงินปอนด์ที่อ่อนค่า สวนทางกับค่าเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้สินค้าไทยส่งไปอังกฤษมีราคาสูงขึ้น

“จากเงินปอนด์อ่อนค่า ขณะเงินเฟ้อที่รุนแรงในอังกฤษโดยเดือนพฤษภาคมสูงขึ้น 2.9% จะกระทบทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการจับจ่าย สินค้าจำเป็นที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่ไทยส่งไปอังกฤษอาจได้รับผลกระทบเช่น ไก่แปรรูป อัญมณีและเครื่องประดับที่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เครื่องปรับอากาศ ผลิตภัณฑ์พลาสติก อาหารทะเลกระป๋อง เครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น”

[caption id="attachment_165884" align="aligncenter" width="354"] ส่งออกไปอังกฤษป่วน รถยนต์ผวาคู่แข่งเสียบ ส่งออกไปอังกฤษป่วน รถยนต์ผวาคู่แข่งเสียบ[/caption]

ทั้งนี้เมื่อราคาสินค้าไทยสูงขึ้นผู้นำเข้าอาจหันไปสั่งซื้อสินค้าจากประเทศอื่นที่มีต้นทุนตํ่ากว่าแทนสินค้าไทย ซึ่งการปรับตัวในระยะสั้นของผู้ส่งออกไทยคงทำอะไรไม่ได้มากนอกจากติดตามสถานการณ์ค่าเงิน และการเจรจาออกจากอียูของอังกฤษเท่านั้น อย่างไรก็ดีทางสรท.ยังคงเป้าหมายการส่งออกภาพรวมของไทยในปีนี้ไว้ที่ 3.5% (การส่งออกของไทยไปอังกฤษ 4 เดือนแรกปี 2560 มีมูลค่า 1,363.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯขยายตัว 18.2%)

[caption id="attachment_120157" align="aligncenter" width="334"] นางฉวีวรรณ คำพา นางฉวีวรรณ คำพา[/caption]

ด้านนางฉวีวรรณ คำพา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือฉวีวรรณ กล่าวว่า ไก่แปรรูปเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ของไทยไปอังกฤษ และอียูขณะนี้แม้ค่าเงินปอนด์อ่อน บาทแข็ง สินค้าไทยราคาสูงขึ้น แต่ผู้นำเข้าสินค้าไก่ของอังกฤษและอียูยังนำเข้าสินค้าจากไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นสินค้าจำเป็น แต่ในการสั่งซื้อล็อตใหม่ราคาน่าจะปรับสูงขึ้น คู่ค้าจะต่อรองมากขึ้น ซึ่งในการเจรจาอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจ โดยต้องอยู่ได้ทั้ง 2 ฝ่าย

“ไทยเป็นเจ้าตลาดสินค้าไก่แปรรูปในอังกฤษและอียู ผลิตได้คุณภาพมาตรฐาน และหลากหลายรูปแบบตามที่ลูกค้าต้องการ ไก่จากบราซิลผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกยังไม่สามารถตีตลาดเราได้”

[caption id="attachment_122572" align="aligncenter" width="247"] สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์[/caption]

ขณะที่นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) สินค้าส่งออกอันดับ 2 ของไทยไปอังกฤษ กล่าวว่า ผลพวงจากค่าเงินปอนด์อ่อนค่า สวนทางเงินบาทแข็งค่าระยะสั้นยังไม่ส่งผลกระทบกับการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบของไทยไปอังกฤษมาก แต่ระยะต่อไปคงต้องติดตามสถานการณ์ค่าเงินจะเป็นอย่างไร หากเงินบาทแข็งค่านาน และแข็งค่ามากกว่าคู่แข่งขันอาจเป็นโอกาสให้รถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐฯ ในตุรกี รวมถึงรถที่ผลิตในแอฟริกาใต้ที่มีความตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ)กับอียูส่งเข้าไปทดแทนรถยนต์จากไทยได้มากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,272 วันที่ 22 - 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560