STAR ขายทิ้งธุรกิจสุขภัณฑ์มูลค่า 150 ล้าน

19 มิ.ย. 2560 | 04:29 น.
บอร์ด STAR ไฟเขียวขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ห้องน้ำ ให้ "ธีรยุทธ์ กิตติภัทรกุล" มูลค่า 150 ล้านบาท เหตุขาดทุนต่อเนื่อง หวังนำเงินใช้เป็นทุนหมุนเวียน เล็งร่วมทุนธุรกิจมีเดีย อสังหาฯ-พลังงาน
บริษัท สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ STAR เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้จำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด (StarT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้น 100% ให้แก่นายธีรยุทธ์ กิตติภัทรกุล โดยบริษัทฯ จะขายหุ้นจำนวน 1,295,298 หุ้น ในราคาซื้อขาย 150 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทดังกลาวสิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

ทั้งนี้ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์พร้อมอุปกรณ์ประกอบห้องน้ำ จำหน่ายส่วนประกอบเครื่องสุขภัณฑ์และรับจ้างผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ให้กับลูกค้าต่างประเทศ โดยการขายหุ้นครั้งนี้บริษัทฯ จะรับชำระเงินมัดจำจำนวน 15 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 10% ของมูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนทั้งหมดในวันที่ทำสัญญากับผู้ซื้อและจะรับชำระเงินส่วนที่เหลือ 135 ล้านบาท เมื่อบริษัทฯ โอนกรรมสิทธิ์หุ้นทั้งหมดให้ผู้ซื้อเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นเดือนมิ.ย.2560

บริษัทฯคาดว่าการจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัทย่อยดังกล่าวที่มีผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่องออกไป จะช่วยทำให้งบการเงินรวมของบริษัทจดทะเบียนดีขึ้น นอกจากนี้ทำให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและเป็นการเปิดโอกาสสำหรับการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ โดยเบื้องตนบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจซื้อมาจำหน่ายไปสินค้าประเภทวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทฯ ยังดำเนินการอยู่ในปัจจุบันและจะนำเงินอีกส่วนหนึ่งไปลงทุนในโครงการที่สร้างรายได้สม่ำเสมอเพื่อสร้างกระแสเงินสดและผลตอบแทนที่มั่นคงให้แก่ผู้ถือหุ้นในอนาคต โดยครอบคลุมถึงธุรกิจมีเดีย อสังหาริมทรัพย์และพลังงาน

สำหรับ STAR ยังคงประกอบธุรกิจการจัดหาวัสดุก่อสร้างและให้บริการงานวิศวกรรมและธุรกิจด้านสื่อและการประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทฯ ดำเนินงานอยู่ในปัจจุบันและอยู่ในขั้นตอนการศึกษาร่วมลงทุนในกลุ่มธุรกิจพลังงาน

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติแต่งตั้ง

[caption id="attachment_164976" align="aligncenter" width="300"] นายกนก วงศราวิทย์ นายกนก วงศราวิทย์[/caption]

ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และให้ปรับโครงส้างองค์กร มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.2560

ด้านราคาหุ้น STAR เปิดตลาดเช้านี้ที่ 6.15 บาท บวก 0.25 บาท จากวันก่อนหน้าและย่อตัวลงแตะต่ำสุด 6.05 บาท ก่อนมีแรงซื้อเก็งกำไรกลับเข้ามาใหม่หนุนราคาสูงสุดของวันที่ 6.35 บาทและ ล่าสุด เวลา 11.02 น. อยู่ที่ 6.15 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 4.24% มูลค่าการซื้อขาย 93.03 ล้านบาท