สะเทือน! สุวรรณภูมิ “Airhelp” จัด 10 อันดับ “สนามบินยอดแย่”

18 มิ.ย. 2560 | 08:03 น.
ทสภ. ชี้แจงพร้อมน้อมรับฟังกรณี “สนามบินสุวรรณภูมิ” เป็น 1 ในสนามบินที่แย่ที่สุดในโลก

วันที่ 18 มิ.ย. 60 — เว็ปไซต์ airhelp.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูลและช่วยเหลือผู้โดยสารให้ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้จากสายการบิน ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องสิทธิ์จากการที่สายการบินเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบิน เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารถูกเอาเปรียบ ได้นำเสนอข้อมูลในประเด็น "Thailand’s Suvarnabhumi named among the world’s worst airports"  สุวรรณภูมิของไทยเป็นหนึ่งในสนามบินที่แย่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวถูกสื่อโซเชียลและชาวเน็ตแห่แชร์และวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุด ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ออกมาชี้แจ้งและน้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ หรือหน่วยงานที่มีการจัดทำการสำรวจและจัดอันดับท่าอากาศยานทุกสถาบัน ว่า เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการบริหารงานท่าอากาศยานมาก เป็นเสียงสะท้อนจากผู้ใช้บริการโดยตรง ซึ่ง ทสภ. จะได้รับทราบและนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับปรุงคุณภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ ทสภ. มีคุณภาพการบริการที่ดีตามมาตรฐานท่าอากาศยานโลก

 

suvarnabhumi-3

 

ถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับการจัดอันดับของเว็บไซต์ www.airhelp.com โดยแจ้งว่าเป็นการสำรวจข้อมูลในช่วงเดือน ธ.ค. 2559 ไปจนถึงเดือน มี.ค. 2560 ซึ่งแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินจัดอันดับท่าอากาศยานที่ไม่ได้มาตรฐาน ด้วยปัจจัยด้าน On Time Performance, Quality and Service และ Passenger sentiment ทั้งนี้ไม่ปรากฏข้อมูลว่า ท่าอากาศยานต่าง ๆ ที่ถูกจัดอันดับมีข้อดีหรือข้อบกพร่องประกอบการให้คะแนนและการจัดอันดับแต่อย่างใด

 

ประการแรก  "On Time Performance"

– airhelp.com ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ข้อมูลที่ใช้ในการประกอบการจัดอันดับมาจากท่าอากาศยานหรือแหล่งข้อมูลใด แต่ ทสภ. ขอยืนยันว่า ไม่เคยให้ข้อมูล On Time Performance แก่เว็บไซต์ดังกล่าว จากการจัดอันดับในหัวข้อ On Time Performance ของ FLIGHT STATS ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเที่ยวบินแบบ Real Time รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจการบินทั่วโลกได้จัดอันดับให้ ทสภ. มีเที่ยวบินขาออกที่ตรงเวลาดีที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 13 ในประเภท Global Hub Departure Performance เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

 

ประการที่ 2  "Quality and Service"

– airhelp.com อ้างข้อมูลจาก SKYTRAX Star Rating  ซึ่งระบุเพียงว่า ได้ข้อมูลมาในช่วงเดือนวันที่ 22 ธ.ค. 59 – 20 มี.ค. 60 เท่านั้น โดยข้อมูลดังกล่าว ไม่มีหลักฐานยืนยันว่า SKYTRAX ยืนยันความถูกต้องให้ airhelp.com แต่อย่างใดก็ตาม ทสภ. ขอเรียนว่า ข้อมูลการจัดอันดับท่าอากาศยานทั่วโลก ประเภทจำนวนผู้โดยสารมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี พบว่า ทสภ. เป็นท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกอันดับที่ 10 จากการจัดอันดับของ ACI (Airport council international) ประจำปี 2016 ซึ่งการจัดอันดับดังกล่าวเป็นการวัดคุณภาพการใช้บริการของท่าอากาศยานโดยตรงที่ท่าอากาศยานทั่วโลกยอมรับ

จากการตรวจสอบข้อมูลจาก airhelp.com ที่ระบุว่า ท่าอากาศยาน Mumbai และท่าอากาศยาน Delhi เป็น Worst 10 Airports by Ranking นั้น ทสภ. พบว่า ท่าอากาศยานดังกล่าวได้ถูกจัดให้อยู่ในประเภทท่าอากาศยานที่ดีที่สุด 5 อันดับแรก ประเภทจำนวนผู้โดยสารมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี ในการจัดอันดับของ ACI ประจำปี 2016 เช่นกัน ประกอบกับการจัดอันดับท่าอากาศยานที่ดีที่สุดระดับโลกของเว็ปไซต์ www.airhelp.com ในครั้งนี้กลับไม่มีรายชื่อท่าอากาศยานสากลชั้นนำของโลก เช่น ท่าอากาศยานอินชอน ที่ ACI ได้จัดอันดับไว้เป็นท่าอากาศยานที่ดีที่สุดระดับโลกหลายปีติดต่อกัน

 

ประการที่ 3 "Passenger sentiment"

– ตามที่ airhelp.com ระบุไว้ว่า ได้ข้อมูลและแหล่งอ้างอิงจาก Twitter นั้น พบว่าเว็ปไซต์ดังกล่าวแจ้งเพียงว่าได้พิจารณาข้อมูลจาก Tweet ภาษาอังกฤษเท่านั้น และใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ของเว็ปไซต์เอง ซึ่ง ทสภ. ขอเรียนว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้แสดงให้เห็นว่ามีองค์กรที่น่าเชื่อถือใดรับรองมาตรฐานในกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลของ  airhelp.com แต่อย่างใด

ไม่ว่าจะมีผลการจัดอันดับออกมาในรูปแบบใด ทสภ. ยินดีที่จะรับฟัง หากผลสำรวจ หรือการจัดอันดับนั้นมาจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เป็นที่รู้จัก อย่างการจัดอันดับโดย ACI หรือ Airport council international ซึ่งในปี 2016 ทสภ.ได้ถูกจัดอันดับเป็นท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกอันดับที่ 10 ในกลุ่มท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารใช้บริการมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี