เกาะลันตาใช้งบ 29 ล้านเร่งแก้ปัญหาขยะ-น้ำเสีย

17 มิ.ย. 2560 | 08:19 น.
นายสมพงษ์ ดำรงอ่องตระกูล นายก อบต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจการท่องเที่ยว อ.เกาะลันตา มีโรงแรมและรีสอร์ทกว่า 100 แห่งเปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดกระบี่อนุมัติงบประมาณของโครงการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดกระบี่ จำนวน 29 ล้านบาท เพื่อบริหารจัดการขยะโดยมีการจัดซื้อ เครื่องคัดแยกขยะ รถแบคโฮ รถบรรทุก 10 ล้อ และรถตักเพื่อทำการเก็บขนขยะจากบริเวณสถานประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว และอาคารบ้านเรือนที่เป็นบ้านพักอาศัย ซึ่งอบต.ศาลาด่านได้เริ่มเก็บขนขยะไปกลบฝังที่หลุมฝังกลบหมู่ 2 ต.ศาลาด่าน ส่วนขยะพิษซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาชนนั้นได้คัดแยกส่งให้กรมควบคุมมลพิษต่อไป

นายสมพงษ์ กล่าวว่าอุปสรรคปัญหาในการเก็บขนขยะคือ การที่เจ้าของอาคารสถานที่ไม่นำถุงขยะมาไว้ ณ สถานที่และในเวลาที่กำหนด ซึ่งขณะนี่มีอยู่ประมาณ 15 %ของขยะทั้งหมดที่เกิดขึ้นวันละ 15 ตัน และอบต.ศาลาด่านต้องใช้งบประมาณในการจัดการขยะเดือนละ 1แสนบาท ส่วนขยะที่ฝังกลบไว้นั้นกำลังหางบประมาณเพื่อจะขนส่งไปยังโรงงานขยะของเทศบาลเมืองกระบี่เพื่อเป็นเชื้อเพลิงของโรงงานขยะ

นายก อบต.ศาลาด่าน กล่าวต่อไปว่า พื้นที่ อบต.ศาลาด่านนอกจากปัญหาเรื่องขยะแล้วยังมีปัญหาเรื่องน้ำเสียที่ต้องดูแลแก้ไขอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากเป็นพื้นที่ธุรกิจการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง อบต.ศาลาด่านจึงต้องจัดงบประมาณ 1.7  ล้านบาท เพื่อทำการบำบัดน้ำเสียด้วยเมมเบรนที่ตลาดนัดคลองดาว หมู่3 ต.ศาลาด่าน สามารถบำบัดน้ำเสียได้ชั่วโมงละ12คิว น้ำเสียที่บำบัดเสร็จแล้วจะปล่อยให้ไหลลงทะเล

“ตำบลศาลาด่านจะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศแถบสแกนดิเนเวียมาพักผ่อนอยู่ตลอดเวลาจนถึงขั้นเปิดโรงเรียนสำหรับลูกหลานของนักท่องเที่ยว 2 แห่ง  จุดเด่นของ อ.เกาะลันตา คือมีน้ำทะเลสวยและเป็นแหล่งดำน้ำชมธรรมชาติที่สวยงามใต้ทะเล จนเป็นที่ติดอกติดใจของนักดำน้ำมานานหลายปี”