"กกต."พร้อมหารือ"มีชัย"ปมไพรมารี่โหวต

16 มิ.ย. 2560 | 13:32 น.
"สมชัย" เผยกกต.พร้อมหารือกรธ.ปมไพรมารี่โหวต แต่หวั่นหากต้องตั้งกมธ.ร่วม ประธาน กกต.อาจมีปัญหาเรื่องการทำหน้าที่ในสองคณะ แนะทอดเวลาส่งร่างพ.ร.ป. พรรค ให้เกิดการเหลื่อมเวลาในการพิจารณา เชื่อไม่กระทบโรดแม๊ปเลือกตั้ง

[caption id="attachment_164278" align="aligncenter" width="503"] นายมีชัย ฤชุพันธุ์ นายมีชัย ฤชุพันธุ์[/caption]

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกรณีนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ. จะเชิญกกต.หารือเกี่ยวกับระบบไพรมารี่โหวตตามร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะเกรงจะมีปัญหาในทางปฏิบัติว่า ประเด็นดังกล่าว หาก กรธ. เชิญ กกต.เพื่อร่วมประชุมในวันจันทร์ทีีี่ 19 มิ.ย. นี้ ก็คงมอบหมายให้ รองเลขาฯ ด้านกิจการพรรคการเมือง ไปร่วมประชุม กับ กรธ. เนื่องจาก กฎหมายดังกล่าว กกต.มีส่วนร่วมในการร่าง และเป็นผู้นำไปปฏิบัติ. อย่างไรก็ตามตัวแทนที่เข้าร่วมประชุม คงเพียงแค่รับฟังประเด็นข้อขัดข้องในมุมมองของ กรธ. เพื่อกลับมานำเสนอต่อ กกต. ก่อนที่จะมีมติว่า จะมีการทำความเห็นแย้งขึ้นไปถึง สนช.เพื่อให้ตั้งกรรมาธิการร่วมหรือไม่

" กฎหมายที่ผ่าน สนช.ในเวลาที่ใกล้เคียงกัน เมื่อต้องตั้งกรรมาธิการร่วม จะอยู่ในเวลาใกล้เคียงกัน ซึ่งประธาน กกต.จะต้องทำหน้าที่เป็นประธานกรรมาธิการร่วมทั้งสองคณะ จึงขอเสนอความเห็นว่า สนช.ควรทอดเวลา ในการส่ง ร่าง พรป.พรรคการเมือง ไปอีกสักเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมซ้อนของเวลาในการพิจารณา และการดำเนินการดังกล่าว ไม่ได้กระทบต่อโรดแม๊ปการเลือกตั้ง"