คนพัทยาเฮ ! กฟภ.เอาสายไฟฟ้าลงดิน

16 มิ.ย. 2560 | 09:21 น.
 

พลเรือเอก ศรีวิสุทธิ์รตารุณ รองประธานสภาเมืองพัทยา เป็นประธานประชุมโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1(เมืองพัทยา) ครั้งที่ 2 เนื่องด้วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีแผนดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1(เมืองพัทยา) ระหว่างปีงบประมาณ 2560 – 2564เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการจ่ายกระแสไฟฟ้าและก่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงาม รวมถึงความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วยการนำระบบการจ่ายไฟฟ้าจากระบบเหนือดิน (Overhead Line)ลงใต้ติน (Underground System) โดยมีพื้นที่นำร่องในระยะแรกได้แก่เชียงใหม่ นครราชสีมา หาดใหญ่ และเมืองพัทยา

การประชุมครั้งนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมรับฟังรูปแบบการดำเนินงานเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของโครงการฯโดยตัวแทนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สำนักงานใหญ่)ได้ชี้แจงรูปแบบและข้อมูลการดำเนินงาน โครงการดังกล่าว ซึ่งแบ่งเป็น2 เส้นทาง ดังนี้ เส้นทางที่ 1เริ่มต้นจากปากทางพัทยาเหนือถึงวงเวียนปลาโลมา ระยะทาง 2กิโลเมตร ซึ่งได้ออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในเดือนธันวาคม2560 จะได้ผู้รับจ้างเข้าดำเนินงาน โดยมีระยะเวลาการก่อสร้าง 360วัน นับจากวันลงนามสัญญาหรือเดือน พฤศจิกายน 2561

โดยการวางระบบไฟฟ้า 3 ระบบแรงดันประกอบด้วย 1.ระบบแรงดัน115 KV ก่อสร้างบริเวณใต้ผิวจราจรฝั่งขาเข้าชิดเกาะกลางถนนเริ่มจากปากทางสุขุมวิทพัทยาเหนือ ถึง โครงการเทอร์มินอล 21ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร 2.ระบบแรงดัน 22 KVใช้พื้นที่ก่อสร้างอยู่ใต้เกาะกลางถนนพัทยาเหนือ ระยะทาง 2กม.จากปากทางพัทยาเหนือสิ้นสุดที่วงเวียนปลาโลมา 3.ระบบแรงดันต่ำคือเป็นระบบจ่ายไฟให้ผู้ใช้ไฟริมถนน เช่น ตึก อาคารพาณิชย์ บ้านที่ตั้งอยู่ 2 ฝั่งถนนพัทยาเหนือ โดยทั้ง 3ระบบนี้จะดำเนินการก่อสร้างด้วยวิธี Open Cut หรือแบบเปิดถนน

pattaya beach

เส้นทางที่ 2 เริ่มต้นจากปากทางพัทยากลางถึงแยกชุมสายขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2เดือนจะครบถ้วน 100%หลังจากนั้นจะเป็นการจัดหาผู้รับจ้างเพื่อเดินหน้าโครงการต่อไปทั้งนี้ใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น 157 ล้านบาทซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆที่นำมาใช้ในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและระบบไฟฟ้าที่มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนผู้ใช้ไฟที่อยู่ในเขตเมืองพัทยาได้อย่างเต็มรูปแบบ