"พอช." ดึงท้องถิ่นสางปมที่อยู่อาศัยในที่ดินรถไฟเมืองเขารูปช้างสงขลา

06 มี.ค. 2565 | 05:30 น.

พอช.ไม่ทิ้งขุมชน-คนจน ล่องใต้ดึงท้องถิ่นสางปัญหาที่อยู่อาศัยในที่ดินรถไฟเมืองเขารูปช้างสงขลา เร่งพีอาร์ทำความเข้าใจขาวบ้านจ่ายค่าเช่าที่ให้รฟท.เพื่อคงสิทธิมีบ้านอยู่

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเดินหน้าแก้ปัญหาผู้มีรายได้น้อยที่อาศัยอยู่ในที่ดินการรถไฟฯเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เทศบาลเมืองเขารูปช้าง เครือข่ายสลัมสี่ภาค เครือข่ายสิทธิที่อยู่อาศัยภาคใต้ และเครือข่ายสอช.

 

จัดเวทีชี้แจงและแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาการค้างชำระค่าเช่าที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยในที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ที่ศาลาวัดป้อมนอก อ.เมือง จ.สงขลา

"พอช." ดึงท้องถิ่นสางปมที่อยู่อาศัยในที่ดินรถไฟเมืองเขารูปช้างสงขลา

ทั้งนี้เนื่องจากตลอดหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมาเครือข่ายองค์กรชุมชนในจังหวัดสงขลาได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนที่บุกรุกในที่ดินการรถไฟฯในพื้นที่จังหวัดสงขลามาโดยตลอด โดยการเช่าที่ดินการรถไฟฯตามมติคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทยในช่วงเดือนกันยายน 2543 ที่ให้ชุมชนที่บุกรุกได้เช่าที่ดิน ผ่านความร่วมมือกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน  แต่ปรากฎว่าชุมชนยังประสบปัญหามีผู้ไม่เข้าร่วมและไม่ชำระค่าเช่าในบางส่วน

 

ทั้งนี้นายมณเฑียร อัตถจรรยา รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย และคณะ ได้ชี้แจงให้ที่ประชุมรับฟังว่า ชุมชนในจังหวัดสงขลามีจำนวนกว่า 10 ชุมชนที่ได้รับการเช่าที่ดินไปแล้ว จำเป็นต้องดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญาเช่าระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)เนื่องจากเป็นสัญญาที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาผู้บุกรุกในที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งพอช.ได้นำไปทำสัญญาเช่าช่วงกับทางชุมชนแล้ว 

"พอช." ดึงท้องถิ่นสางปมที่อยู่อาศัยในที่ดินรถไฟเมืองเขารูปช้างสงขลา

ด้านนางสาวนำพร  ศรีสุข ผู้แทนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กล่าวว่า หากสมาชิกไม่ชำระค่าเช่าให้ทางชุมชน อาจเป็นเหตุให้เกิดการทำผิดสัญญาเช่ากับการรถไฟฯ และนำไปสู่การยกเลิกสัญญาเช่า ซึ่งจะกระทบต่อความมั่นคงในที่ดินที่อยู่อาศัยได้

 

ขณะที่นายจักรธร สุริแสง  นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ให้ความเห็นว่า สัญญาเช่าเป็นสิ่งที่ยืนยันเรื่องความมั่นคงในที่อยู่อาศัยของประชาชน ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เห็นว่าคุณภาพชีวิต และที่อยู่อาศัยเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยที่ผ่านมาเทศบาลเมืองเขารูปช้าง และ พอช.ได้ดำเนินงานโครงการบ้านมั่นคงร่วมกันและเห็นรูปธรรมต่าง ๆ มากมาย 

"พอช." ดึงท้องถิ่นสางปมที่อยู่อาศัยในที่ดินรถไฟเมืองเขารูปช้างสงขลา

อย่างไรก็ตามช่วงท้ายของการหารือทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในการแก้ไขปัญหาโดยการประชาสัมพันธ์ และติดตามผู้ไม่ชำระค่าเช่ากับชุมชนให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มี.ค.65 ซึ่งหากสมาชิกผู้ไม่ชำระไม่มีการดำเนินการใด ๆ หรือไม่มีความประสงค์เช่า จะมีการอาศัยกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านที่ดินต่อไป.