คู่ค้ารุมซื้อข้าวไทย-เกือบครึ่งทางส่งออกแล้วกว่า 8 หมื่นล้าน

15 มิ.ย. 2560 | 23:00 น.
ตลาดข้าวไทยสดใสถึงสิ้นปี ข้าวรับจำนำเกลี้ยงสต๊อก ต่างชาติตื่นรุมซื้อรอคิวหลายประเทศ ขณะส่งออกข้าวปีนี้ถึง ณ 13 มิ.ย.มูลค่ากว่า 8 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้นกว่า 12% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

นายกีรติ  รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ( คต.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดข้าวไทยในขณะนี้ว่า ราคาข้าวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดจากนี้ไปถึงสิ้นปี หรือในอีก 6 เดือนที่เหลือราคาข้าวจะยังดี ล่าสุด(15 มิ.ย.60) ราคาข้าวหอมมะลิ 100% ส่งออก ณ ท่าเรือ(ราคาเอฟโอบี) อยู่ที่ 702 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ข้าวขาว 5% ราคา 455 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ข้าวนึ่ง 464 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน  โดยสาเหตุ ที่ทำให้ราคาข้าวปรับตัวดีขึ้ นจากประเทศผู้ผลิตข้าวหลายประเทศประสบปัญหาภัยธรรมชาติ ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้ องการของผู้บริโภค  นอกจากนี้ผลจากไม่มีข้าวในสต๊อกรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวอีกต่อไป

rice199

“หลายประเทศต้องการซื้อข้าวเพราะทราบดีว่าประเทศไทยจะไม่มีสต๊อกข้าวเหลือไว้ขายอีกแล้ว และรัฐบาลก็มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการข้าวมากขึ้นทำให้ตลาดข้าวกลับมาเป็นของผู้ขายอีกครั้ง โดยไม่มีข้าวในสต๊อกคอยกดทับราคาข้าวอีกต่อไป ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศได้ ทยอยระบายข้าวออกไปเรื่อยๆจากวันที่ 1 ม.ค.-13 มิ.ย.2560 ไทยส่งออกข้าวแล้ว 5.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมูลค่ารูปเงินบาท 80,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.05%และรูปดอลลาร์สหรัฐฯ 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 14.3%

นายกีรติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีหลายประเทศแสดงความสนใจที่จะนำเข้าข้าวไทย เช่น อิรัก อิหร่านซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามเพื่อเจรจาในรายละเอียด รวมถึงบังกลาเทศที่จะส่งเจ้าหน้าที่ ระดับสูงที่มีอำนาจตัดสินใจมาดู ตัวอย่างข้าวที่ต้องการซื้ อแบบรัฐต่อรัฐหรือจีจูที และเจรจาในรายละเอียดกั บทางการไทยระหว่างวันที่ 21-22 มิ.ย. นี้ ในเบื้องต้นคาดจะต้องการนำเข้าข้าวปริมาณ 2 แสนตัน ขณะที่ฟิลิปปินส์อยู่ ระหว่างการร่างเงื่อนไขการประมู ล(ทีโออาร์)เพื่อซื้อข้าวจากประเทศผู้ส่งออกจำนวน 2.5 แสนตัน ซึ่งมีแนวโน้ มว่าไทยจะร่วมประมูลข้าวในล็ อตดังกล่าวด้วย