ก.ล.ต.ชี้ทุกหน่วยงานหนุนตั้งกองทุน CMDF

15 มิ.ย. 2560 | 10:29 น.
ก.ล.ต.เผยแนวคิดตั้งกองทุน CMDF มีมานานกว่า 10 ปี แยกบทบาทส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนออกจากตลท. ส่วนเงินตั้งต้น 8 พันล้านบาท หารือร่วมกันระหว่างคลัง-ก.ล.ต.-ตลท.-สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเฮียริ่งถึง 21 มิ.ย. ก่อนชงคลัง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการเปิดรับฟังความคิดเห็นการแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ในเรื่องการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ดังนี้

แนวคิดเรื่องการจัดตั้ง CMDF มีมานานกว่า 10 ปี และหารือมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแยกบทบาทการส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนออกจากการทำหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ และให้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เน้นภารกิจหลักในการเป็นตลาดหลักทรัพย์อย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงาน ในขณะเดียวกัน CMDF จะสามารถนำเงินไปใช้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาตลาดทุนในภาพกว้างมากขึ้นกว่าการส่งเสริมการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เพียงอย่างเดียว

ความเหมาะสมในการจัดสรรเงินตั้งต้นจำนวน 8 พันล้านบาท มาไว้ที่ CMDF เป็นเรื่องที่พิจารณาร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลัง ก.ล.ต. ตลท. สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และสมาคมที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ต้นปี 2559 โดยได้คำนึงถึงปัจจัยในการทำหน้าที่ของ ตลท. อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในช่วงที่หารือ ตลท. มีสินทรัพย์มากกว่า 25,000 ล้านบาท เมื่อหักส่วนที่จะจัดสรรมาที่ CMDF จำนวน 8,000 ล้านบาทแล้ว ยังมีเงินทุนเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก เพียงพอต่อการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต

สำหรับความเชื่อมั่นในการบริหาร CMDF ร่างกฎหมายประสงค์จะให้ CMDF มีโครงสร้างที่สะท้อนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เนื่องจาก CMDF จะมีการดำเนินงานเพื่อตลาดทุนโดยรวม โดยยังมีประธาน ตลท. ทำหน้าที่เป็นประธาน CMDF และมีผู้จัดการ CMDF ที่แต่งตั้งจากพนักงาน ตลท.

ในเรื่องสัดส่วนการจัดสรรรายได้ของ ตลท. มาที่ CMDF นั้น กระทรวงการคลัง ก.ล.ต. ตลท. สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และสมาคมที่เกี่ยวข้อง เห็นว่า เนื่องจาก ตลท. มิได้มีสถานะเป็นบริษัทซึ่งต้องมีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ดังนั้น การมีช่องทางในการส่งผ่านกำไรไปยัง CMDF จะช่วยให้มีความยืดหยุ่นในการปรับขนาดองค์กรของ ตลท. ให้มีความเหมาะสม รวมทั้งเป็นแหล่งทุนสำหรับการพัฒนาตลาดทุนต่อไปในอนาคต ซึ่งอัตราการจัดสรรที่เสนอในร่างกฎหมายนี้ ก็เป็นเรื่องที่ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถที่จะแสดงความคิดเห็นได้ว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตามก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจนถึงวันที่ 21 มิ.ย. 2560 เพื่อรวบรวม และเสนอต่อกระทรวงการคลังต่อไป

ทั้งนี้ แนวคิดการจัดตั้ง CMDF ได้บรรจุไว้ในแผนพัฒนาตลาดทุน ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) โดยให้ CMDF มีบทบาทในการกำหนดนโยบายและบูรณาการในการพัฒนาตลาดทุน อาทิ การส่งเสริมและพัฒนาองค์กร บุคลากร และโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุน การเสริมสร้างความรู้แก่ผู้ลงทุนและสาธารณชน สนับสนุนการศึกษาวิจัย พัฒนากลไกในตลาดทุนเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ