สมคิดสั่งคลังศึกษา Bitcoin ลุยฟินเทค

15 มิ.ย. 2560 | 08:29 น.
รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ สั่งคลัง–ธปท. ศึกษาแนวทางการใช้บิทคอยน์ และเดินหน้าฟินเทค

วันนี้ (15 มิ.ย. 60) – นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาประเทศให้ก้าวสู่ยุค 4.0 จำเป็นต้องมีการเพิ่มมูลค่าสินค้า ส่งเสริมผู้ประกอบการและทำให้เกิดสตาร์ทอัพใหม่ๆ พร้อมทั้งส่งเสริมด้านนวัตกรรมและดิจิทัล ซึ่งการพัฒนาระบบการเงินด้วยเทคโนโลยี หรือฟินเทค นั้นยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย และยังมีข้อจำกัด แต่จำเป็นต้องพัฒนา

การพัฒนาด้านฟินเทคถือเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องร่วมมือกัน โดยกระทรวงการคลังต้องเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาร่วมกับหน่วยงานของรัฐ สถาบันการเงิน ผู้ประกอบการ และสถาบันการศึกษา ส่วน ธปท.จะต้องผ่อนคลายหลักเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาฟินเทค โดยไม่จำเป็นต้องไปปรับปรุงกฎหมายใหม่ แต่ต้องศึกษากฎระเบียบการเงินที่มีความเหมาะสมของฟินเทคภาคการเงินไทย โดยให้นำการศึกษาจากต่างประเทศมาปรับปรุงให้เข้ากับระบบการเงินไทย

พร้อมกันนี้ยังมอบหมาย ธปท.ควรศึกษาความเป็นไปได้ของนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ เช่น เทคโนโลยีสกุลเงินในรูปแบบดิจิทัล หรือบิทคอยน์ ว่าไทยควรมีหรือไม่ และมีความเหมาะสมแค่ไหน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าฯธปท. เปิดเผยว่า ทาง ธปท.ยังอยู่ระหว่างการศึกษาเทคโนโลยีบิทคอยน์ เพราะมีหลายมิติที่ยังมีความกังวล เช่น เรื่องมูลค่าที่เปลี่ยนแปลงเร็ว และเรื่องความเข้าใจของประชาชนต่อตัวบิทคอยน์

โดยขณะนี้ ธปท.ยังไม่ได้รับรองบิทคอยน์ให้เป็นสกุลเงินชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย คงต้องตามดูต่อไปอีกระยะถึงพัฒนาการของบิทคอยน์ ว่าจะมีประโยชน์มาน้อยแค่ไหน ซึ่งมองว่าเรื่องนี้มีทั้งมุมของการพัฒนาและความเสี่ยงอยู่