อ.ส.ค.ขยายผลิตนมเย็นรับตลาดโต-เป้ายอดขายรวมปีนี้110ล้าน

15 มิ.ย. 2560 | 03:56 น.
อ.ส.ค. ยกเครื่องโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ “นมเย็น” เชียงใหม่-มวกเหล็ก เพิ่มกำลังผลิตรวม 40 ตัน/วัน รับเทรนด์การบริโภครูปแบบใหม่โต เพิ่มตัวแทนจำหน่ายขยายช่องทางรุกตลาดเติบโต เป้าปีนี้ยอดขาย 110 ล้านบาท

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทรนด์การบริโภคผลิตภัณฑ์นมภายในประเทศมีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นมเย็น (Refrigerated Milk) อาทิ นมพาสเจอร์ไรซ์ โยเกิร์ต นมเปรี้ยวพร้อมดื่มหรือดริงค์กิ้งโยเกิร์ต และไอศกรีม เป็นต้น ซึ่งผู้บริโภคและตลาดมีความต้องการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นไปในทิศทางเดียวกับเทรนด์การบริโภคของต่างประเทศ ซึ่งนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์นมเย็นกันมาก

 

รสดั้งเดิม อย่างไรก็ตามเพื่อให้สอดรับกับแผนวิสาหกิจอ.ส.ค. ปี 2560-2564 อ.ส.ค.จึงได้เร่งพัฒนาศักยภาพโรงงานแปรรูปนมเย็นของสำนักงาน อ.ส.ค. ภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่ และโรงงานนมภาคกลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เพื่อขยายกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์นมเย็นเพิ่มขึ้น2-3 เท่า โดยโรงงานนมภาคกลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เพิ่มกำลังการผลิตจากเดิม 10 ตัน/วัน เป็น 30 ตัน/วัน และโรงงานสำนักงาน อ.ส.ค. ภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่ จากเดิม 7 ตัน/วัน เพิ่มเป็น 10 ตัน/วัน เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์สินค้า สร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภค พร้อมรองรับความต้องการของตลาดที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ปีที่ผ่านมาอ.ส.ค.มียอดขายผลิตภัณฑ์นมเย็นรวม 67.05 ล้านบาท และปี 2560 ได้ตั้งเป้าขยายช่องทางจำหน่ายและเพิ่มยอดขายรวมไม่น้อยกว่า 110ล้านบาท คาดว่า ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมเย็นจะเติบโตขึ้นปีละ 10% ภายในปี 2564

“ผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค 90% เป็นนมยู.เอช.ที. อีก 10% เป็นผลิตภัณฑ์นมเย็น ซึ่งที่ผ่านมา อ.ส.ค. ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์นมเย็นค่อนข้างน้อยเนื่องจากตลาดยังไม่โตนัก แต่ช่วงระยะ 1-2 ปีหลังนี้ ผู้บริโภคมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น อ.ส.ค. จึงเร่งปรับปรุงและพัฒนาโรงงานแปรรูปนมเย็นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งเครื่องจักร/อุปกรณ์ที่ทันสมัย และกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน โดยใช้งบ 4-5 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้โรงงานนมเชียงใหม่เป็oศูนย์กลางการผลิตผลิตภัณฑ์นมเย็นของภาคเหนือโดยมีกำลังผลิต ประมาณ 10 ตัน/วัน มีผลิตภัณฑ์นมเย็น 4-5 ชนิด ป้อนสู่ตลาดในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงโดยมีตัวแทนจำหน่ายหรือเอเย่นที่เข้มแข็งหลายราย ซึ่งตลาดให้การตอบรับดีมาก”

300x300999 ผอ. อ.ส.ค.กล่าวอีกว่า เดิมที่ สำนักงาน อ.ส.ค. ภาคกลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรีมีโรงงานแปรรูปนมเย็นอยู่แล้ว แต่เครื่องจักรที่ใช้ผลิตเก่ามาก เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ก็ล้าสมัย ทำให้มีกำลังการผลิตน้อย ขณะนี้ อ.ส.ค. อยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงและพัฒนาโรงงานแปรรูปนมเย็นที่มวกเหล็กใหม่ เบื้องต้นคาดว่าการปรับปรุงโรงงานดังกล่าวจะแล้วเสร็จและสามารถเดินเครื่องผลิตได้เต็มรูปแบบภายใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้ นอกจากนั้น อ.ส.ค. ยังได้ปรับเปลี่ยนระบบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมเย็นจากเดิมที่มีตัวแทนจำหน่าย หรือเอเย่นต์เพียงรายเดียว โดยเพิ่มจำนวนตัวแทนจำหน่ายที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในพื้นที่ภาคกลางมากขึ้นหลายราย ทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์นมเย็นของ อ.ส.ค. เติบโตขึ้นถึง 100-200% ดังนั้น อ.ส.ค. จึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถการผลิต เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดและเทรนด์การบริโภคผลิตภัณฑ์นมที่มีความหลากหลาย