ปิดตำนาน20ปี “Yahoo!” ขายกิจการให้ Verizon

14 มิ.ย. 2560 | 08:18 น.
วันนี้ (14  มิ.ย. 60) – หลังจากที่เผชิญกับปัญหาการแข่งขัน ในตลาดออนไลน์มายาวนานถึง 20 ปี ในที่สุด Yahoo ได้ปิดฉากและตัดสินใจขายทรัพย์สินออนไลน์ให้บริษัท เวอร์ไรซอน (Verizon)

featured35@wdd2x "มาริซซ่า เมเยอร์" ซีอีโอของ Yahoo ประกาศลาออกหลังจากที่ Verizon บริษัทด้านโทรคมนาคมตัดสินใจซื้อกิจการของยาฮูด้วยมูลค่า 4,480 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณกว่า 1.5 แสนล้านบาท) เพื่อสร้างบริษัทใหม่ภายใต้แบรนด์โอท (Oath) ร่วมกับ AOL บริษัทลูกของ Verizon

[caption id="attachment_162662" align="aligncenter" width="503"] NEW YORK, NY - APRIL 27:  Yahoo CEO Marissa Mayer attends the 2015 Yahoo Digital Content NewFronts at Avery Fisher Hall on April 27, 2015 in New York City.  (Photo by Cindy Ord/Getty Images for Yahoo) NEW YORK, NY - APRIL 27: Yahoo CEO Marissa Mayer attends the 2015 Yahoo Digital Content NewFronts at Avery Fisher Hall on April 27, 2015 in New York City. (Photo by Cindy Ord/Getty Images for Yahoo)[/caption]

"ทิม อาร์มสตรอง" ประธานบริหารของ Oath ประกาศว่า จะสร้างแบรนด์แห่งอนาคตโดยใช้เทคโนโลยีที่เข้มแข็ง สร้างเนื้อหาที่เชื่อถือได้ และมีฐานข้อมูลที่แตกต่าง โอท มีธุรกิจสื่อออนไลน์หลายอย่าง เช่นสำนักข่าวออนไลน์ชื่อดังอย่าง ฮัพโพสต์ (HuffPost) หรือชื่อเดิมคือ ฮัพลิงตันโพสต์ (Huffington Post)

Verizon-To-Aquire-AOL-For-4.4-Billion-Read-Tim-Armstrongs-Memo-1152x708 Yahoo มีฐานผู้ใช้เดิมมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก แต่ยอดการขายของบริษัทดิ่งลงเรื่อยๆ จากแต่ก่อนที่เคยทำรายได้สูงสุดที่ 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 4.25 ล้านล้านบาท เมื่อปี 2000 และบริษัท Yahoo ดั้งเดิม ขณะนี้ผันตัวไปเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ถือหุ้นในบริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีนคืออาลีบาบา และ Yahoo Japan

Alibaba-logo ถึงตอนนี้ Verizon ยังไม่ออกมาประกาศแน่ชัดว่าจะใช้แบรนด์ Yahoo ไปทำอะไร? แต่ระบุว่าจะยังคงรักษาชื่อแบรนด์คือ Yahoo Sports, Yahoo Finance, Yahoo Mail และอื่นๆ ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเอาไว้

verizon-black-logo ส่วนมาริซซา เมเยอร์ ได้รับเงินจากการลาออกครั้งนี้ ถึง 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 782 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์จากอีมาเก็ตเตอร์บอกว่า ในสหรัฐฯ Yahoo ถือเป็นอีเมลที่ใช้มากเป็นอันดับสองรองจาก Gmail และใช้มากในยุโรปรวมถึงลาตินอเมริกา ซึ่ง Verizon ก็น่าจะเก็บแบรนด์นี้ไว้

หากย้อนไปดูสิ่งที่ Verizon เคยทำกับ AOL ตอนนั้นก็ไม่ได้ยกเลิกอีเมลของ AOL แต่กลับเพิ่มพื้นที่ให้สามารถเก็บเมลได้แบบไม่จำกัดด้วย